fbpx

Bài viết này dựa trên chia sẻ của Google về cách điều phối đội ngũ chống chọi dịch bệnh COVID-19. Qua đó, rút ra được những nguyên tắc, những điều cốt lõi giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến lược Marketing một cách hiệu quả trong mùa dịch Corona.

Đội ngũ Marketing của Google cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức từ dịch bệnh. Điều đầu tiên và quan trọng hơn cả là nó ảnh hưởng đến con người. Nhưng những chuyên gia thực sự không đi tìm giải pháp trước mà là đặt câu hỏi. Luôn có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời. Và từ đó, chúng ta có thể làm rõ ràng một số vấn đề.

Tương tự “Do The Five” của Google hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới được hiển thị trên trang chủ. Google cũng chia sẻ 5 Nguyên tắc và hy vọng nó sẽ hữu ích cho các doanh nghiệp.

5 hành động phòng chống Corona từ Google

5 hành động phòng chống Corona của Google

Nguyên tắc số 1: Dựa trên bối cảnh của địa phương

Vì bệnh dịch nên yếu tố nên được quan tâm trên hết chính là yếu tố khu vực. Doanh nghiệp nên chú trọng vấn đề bối cảnh khu vực để xây dựng chiến dịch và cách thực hiện.

Google đã tạo bảng hiển thị có thể chia sẻ được bao gồm toàn bộ những kế hoạch, chiến lược. Và tất cả nhân viên trên toàn thế giới đều được cấp quyền truy cập mọi lúc. Điều này giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt thông tin và triển khai nhanh chóng ở từng khu vực

Google nhận thấy trong thời điểm này, cả thế giới đều đang quan tâm đến các tin tức mới. Và lượt hiển thị quảng cáo nằm trong danh mục tin tức của Google đã tăng lên. Vậy nên họ đã tự đặt ra một câu hỏi. “Khi nào thì nên quảng cáo xuất hiện bên cạnh mục tin tức mới?”

Tất cả những điều trên đã giúp họ đưa ra được lựa chọn. Google đã đối mặt thách thức và tìm ra cơ hội thông qua bối cảnh và những câu hỏi. Đặc biệt là đối với Social Media thì bối cảnh chính là chìa khoá quan trọng.

Câu hỏi cho nguyên tắc 1: Chiến dịch có phù hợp bối cảnh địa phương không?

Nguyên tắc số 2: Phải liên tục đánh giá theo từng thời điểm

Thị trường luôn thay đổi nhanh chóng. Đây là những gì mà Google học được trong những năm qua. Và họ biết những gì giúp Goole thành công hai tuần trước sẽ không phù hợp 100% hôm nay.

Đó cũng là lý do mà Google phải liên tục đánh giá lại chiến dịch. Từ bài viết, đến cách sáng tạo và thậm chí là các hướng dẫn thực hiện để đồng nhất về quy trình với các đội ngũ khác trên khắp thế giới.

Google đánh giá lại mọi điểm tiếp xúc (touch point) có được với thương hiệu từ các kênh truyền thông. Từ Video Marketing đến các Email tự động mà họ gửi đi qua CRM.

“Liệu bài quảng cáo hay vị trí quảng cáo này có phù hợp trong thời điểm này không?”. Đây là câu hỏi Google tự đặt ra trước khi bắt đầu một chiến dịch. Và nếu câu trả lời là không, thì họ sẽ phải làm lại.

Câu hỏi hướng dẫn: Một chiến dịch đã được khởi động từ tháng trước/ tuần trước hay thậm chí là mới hôm qua thì có còn phù hợp với thời điểm hiện tại hay không?

Nguyên tắc số 3: Đẩy mạnh sáng tạo và giải trí

Xuyên suốt quá trình đánh giá, Google tìm ra thêm một điểm đáng chú ý. Đó là tất cả những yếu tố về sáng tạo cũng cần phải được đánh giá liên tục. Từ giai điệu, hình ảnh đến các chủ đề và từ khoá. Bối cảnh của những kênh truyền thông cũng cần phải được đánh giá lại. Đây là những vấn đề mà Google luôn phải đối mặt cho mỗi chiến dịch thực hiện. Bất kể là kênh nào, quy mô ngân sách lớn hay nhỏ. 

Rất nhiều thương hiệu đã xây dựng những chiến dịch mang tính chất hài hước hơn. Bởi vì phải hạn chế các tương tác đòi hỏi tiếp xúc thực tế để tránh lây lan dịch bệnh nên những sản phẩm sáng tạo có những hành động như là bắt tay, ôm hay high-five sẽ được biến tấu một cách sáng tạo. Điển hình là gần đây logo các thương hiệu đã được “biến tấu”.

Logo các thương hiệu trong mùa dịch

Logo các thương hiệu trong mùa dịch Corona

Câu hỏi hướng dẫn: Tất cả các yếu tố sáng tạo như giai điệu, hình ảnh, bài viết, từ khoá, vị trí có còn phù hợp và liên quan đến thực tế bây giờ không?

Nguyên tắc số 4: Thay đổi tiêu chuẩn ưu tiên, điều phối lại những bài viết có thông tin không chắc chắn

Google là một doanh nghiệp có tính ảnh hưởng trên toàn thế giới. Nên Google biết họ có trách nhiệm kiểm duyệt những tin đồn thất thiệt, hoang mang về dịch Corona. Google cũng phối hợp với WHO để đưa những tin tức mới và chính xác nhất cho mọi người. Đồng thời dựa trên những thứ có liên quan nhất đến người tiêu dùng mà điều chỉnh lại ngân sách.

Vì mọi người đang có xu hướng tìm kiếm thông tin và kết nối trên trực tuyến nhiều hơn. Nên những sản phẩm của Google như là Google Search, YouTube, Hangouts, hay Google Classroom trở nên hữu ích hơn. Google đã ưu tiên cho truyền thông những sản phẩm này.

Câu hỏi hướng dẫn: Những thương hiệu, sản phẩm hay chiến dịch có liên quan mật thiết nào được Google hỗ trợ ngay lúc này? Và liệu có cần thay đổi ngân sách hay không?

Nguyên tắc số 5: Hãy chung tay hỗ trợ mọi người vượt khó mùa dịch Corona

Đây là lúc mọi người cần đoàn kết tương trợ lẫn nhau. Google đã tự nhận thấy trách nhiệm của mình, và chủ động làm mọi thứ giúp ích nhất có thể. Họ luôn tự đặt ra câu hỏi làm thế nào để có thể giúp cho người dùng của mình, khách hàng của mình, đối tác của mình. Và đặc biệt là khi nói đến các kênh thuộc sở hữu của họ.

Mỗi một thương hiệu đều có các kênh truyền thông của riêng họ. Dù là cửa hàng, website hay thậm chí là các kênh xã hội. Google đều tìm mọi cách để hỗ trợ mọi người.

Trang chủ của Youtube sẽ hướng người dùng về các video từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh hoặc các cơ quan y tế cộng đồng có liên quan đến địa phương của người dùng. Google hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách miễn phí tính năng cao cấp của Hangouts Meet trong mùa dịch Covid-19 cho tất cả khách hàng G Suite cũng như G Suite for Education – Google Classroom trên toàn thế giới – bao gồm: các buổi họp quy mô lớn, lên đến 250 người tham gia; trực tiếp cho đến 100.000 người xem trong cùng một tên miền; tính năng ghi hình cuộc họp và lưu trữ không giới hạn trên Google Drive. Những tính năng mà chỉ có ở gói Enterprise với giá 25$/người/tháng (580.000 VND) nay sẽ được MIỄN PHÍ đến hết ngày 1-7-2020.

Câu hỏi hướng dẫn: Thương hiệu hay thậm chí là các kênh xã hội của bạn đang có có thể giúp được gì cho mọi người và doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này?

Google không thể đưa ra quy trình cụ thể về cách vận hành trong mùa dịch Corona. Nhưng 5 nguyên tắc này đã được chính Google thực hiện và họ thấy rất hiệu quả.

Đội ngũ Agency Việt Nam Digital mong rằng những chia sẻ và 5 nguyên tắc của Google này sẽ giúp doanh nghiệp vượt khó trong mùa dịch Corona.


Bài viết được Việt Nam Digital tổng hợp, biên dịch và chỉnh sửa từ: https://www.thinkwithgoogle.com/marketing-resources/covid-19-media-principles/

Tham khảo những bài viết liên quan:

Có thể bạn quan tâm:

Bạn cần tư vấn

101.png
Copy link
Powered by Social Snap