fbpx

“Hack week” hay hackathon là 1 sự kiện khá phổ biến tại các công ty công nghệ. Trong các sự kiện này, các kỹ sư và những người khác hợp tác làm một dự án. Với mục tiêu là có một phần mềm có thể sử dụng để chạy thử (demo) sau sự kiện – và cuối cùng giao nó cho khách hàng.

Đây là một thử thách thú vị khi thực hiện hackathon khi bạn là một đội làm việc từ xa. Đó là lý do tại sao chúng tôi đặc biệt tự hào sau khi tổ chức lần thứ ba gần đây.

Qua mỗi lần lặp lại, chúng tôi đã cố gắng cải thiện. Và sau phiên bản thứ ba này, chúng tôi đã cảm thấy được đã tìm thấy một hệ thống đáng để chia sẻ với mọi người! Sau đây, mời mọi người đọc để biết thêm về quá trình hackathon với các đội nhóm hoạt động từ xa và kết quả của tuần lễ hack gần đây nhất của chúng tôi.

1. Lập kế hoạch cho tuần lễ hack week

Giao tiếp quá mức không phải là điều mà chúng tôi né tránh, vì vậy các bước hackathon đầu tiên của chúng tôi luôn là phác thảo kế hoạch và nhận tiền mua những phần còn lại từ công ty.

Chúng tôi cố gắng kêu gọi toàn bộ công ty của chúng tôi cùng tham gia trong tuần hack! Các nhóm Hỗ trợ khách hàng có những hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của khách hàng, các nhóm Marketing có những hiểu biết tuyệt vời về những gì thị trường cần. Kêu gọi và thu hút mọi người tạo ra một loạt các ý tưởng sáng tạo và độc đáo hơn.

Tiếp theo, chúng tôi cố gắng tạo ra sự tương tác và một chút cường điệu xung quanh sự kiện. Điều này làm bầu không khí khác hơn với tuần làm việc thường ngày. Tạo ra cảm hứng trước và trong những ngày của tuần lễ hack đẻ mọi người có tâm trạng phù hợp. Cố gắng tạo ra càng nhiều niềm vui xung quanh nó càng tốt!

1.1. Tạo kênh Slack:

Chúng tôi được gọi là # hack-week và chúng tôi chỉ sử dụng kênh này chỉ trong trong tuần đó. Chúng tôi khuyến khích tất cả mọi người cùng nhau tham gia sự kiện này và đó là một điểm tốt để chia sẻ sự phấn khích từ sự kiện. Một vài GIF vui nhộn luôn giúp thiết lập một tâm trạng phù hợp.

Cách tổ chức Hack Week

1.2. Bắt đầu với một chủ đề:

Việc bổ sung chủ đề là một tính năng mới của hackathon gần đây nhất của chúng tôi (nhờ một ý tưởng tuyệt vời từ Jordan). Có một chủ đề giúp tạo hứng thú và tham gia vào hack week. Chúng tôi đã yêu cầu nhóm bỏ phiếu về chủ đề yêu thích của họ trong số 5 tùy chọn sau:

  1. Tiết kiệm thời gian
  2. Bất ngờ & Hân hoan
  3. Chỉnh sửa
  4. Thử nghiệm cải tiến
  5. Hợp tác & Thúc đẩy gắn kết

Sau khi chúng tôi có một chủ đề chiến thắng, tôi đã tạo một GIF nhỏ để tiết lộ nó. Nó không mất nhiều thời gian nhưng lại mang đến sự hân hoan bao trùm hack week.

Cách tổ chức Hack Week

1.3. Tạo một hướng dẫn: 

Hướng dẫn hack week giúp mọi người quan tâm hoặc tham gia để có được tất cả thông tin họ cần chỉ gói gọn trong một tài liệu. Chúng tôi đã có 1 bản hướng dẫn kể từ phiên bản 1. Tôi đã tạo phiên bản công khai mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng để lấy cảm hứng: + Bản mẫu Hướng dẫn Hack week

2. Trong lúc diễn ra Hack week

Marcus Wermuth: Cấu trúc của tuần lễ hack của chúng tôi trông như sau:

  • Thứ Hai-Thứ Tư là thời gian hack của chúng tôi: Các Kỹ sư có thể làm việc với các dự án của họ và cộng tác khi cần thiết. Chúng tôi loại bỏ hầu hết các cuộc họp, nhưng giữ lại những cuộc họp quan trọng.
  • Thứ Năm là Ngày chạy thử (demo) của chúng tôi: Ngày thứ năm, tất cả chúng ta sẽ cùng nhau triển khai và mời cả công ty tham gia. Các kỹ sư sẽ trình diễn mọi thứ mà họ đã làm.

Là ban tổ chức, công việc chính của tôi trong tuần lễ này là khuyến khích, quan sát, và hỏi xem các nhóm đang làm gì. Trong khi vẫn cho mọi người đủ thời gian để làm việc trong các dự án của họ.

Chúng tôi cố gắng khuyến khích các đội chia sẻ những công việc đang thực hiện, ảnh chụp màn hình hoặc bất cứ điều gì khác! Đôi khi, chúng tôi sẽ mở một cuộc gọi video để mọi người có thể tham gia để chia sẻ cách các dự án đang diễn ra và cộng tác khi cần thiết. (Nếu không, chúng tôi sẽ giữ cho tất cả các cuộc họp ở mức tối thiểu.)

3. Vào ngày chạy thử (Demo day)

Marcus Wermuth: Vào Ngày Demo, đã đến lúc mọi người cùng nhau trình bày các dự án khác nhau. Chúng tôi muốn mời tất cả mọi người, từ bộ phận Marketing đến Hỗ trợ Khách hàng đến Quản lý Sản phẩm. Điều quan trọng là phải điều động toàn bộ công ty tham gia vào Ngày chạy thử này. Nhằm mục đích tăng thêm sự tương tác và thể hiện những dự án mà các đội nhóm đã thực hiện.

Chúng tôi tạo ra một chương trình với tất cả các dự án có thể chạy thử được. Mỗi nhóm sẽ có 1 người đại diện để trình bày nhanh về những gì họ đã thực hiện và cách họ đưa ra ý tưởng. Chúng tôi cũng yêu cầu các đội và những người tham gia chuẩn bị một đoạn video ngắn hoặc hình ảnh về dự án của họ.

Trong cuộc gọi video của chúng tôi, chúng tôi để tất cả các micrô không bị tắt tiếng. Bằng việc đó, chúng tôi có thể cùng nhau cổ vũ, vỗ tay để thể hiện sự đánh giá cao sự có mặt của mọi người.

Chúng tôi cũng ghi âm lại cuộc gọi này để những người không thể tham dự ( do gặp khó khăn về múi giờ, ốm, v.v.) có thể bắt kịp cuộc gọi đó.

4. Sau tuần hack: Khảo sát và báo cáo

Marcus Wermuth: Chúng tôi đã làm một vài điều sau khi tuần lễ kết thúc để tìm hiểu mọi người cảm thấy thế nào về hack week và cách thức mọi thứ diễn ra.

Chúng tôi thấy hữu ích khi chia sẻ bản khảo sát nhanh sau tuần lễ hack. Bao gồm hỏi về những phản hồi và những điểm mà mọi người thích. Chúng tôi đã làm điều này với một bản Google đơn giản, nhưng bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ nào theo ý của bạn và dễ cài đặt nhất.

Chúng tôi cũng đã chia sẻ một báo cáo với toàn bộ công ty một vài tuần sau hack week. Với thông tin cho thấy tuần lễ hack hiệu quả như thế nào về sự tham gia và đóng góp chung cho công ty. Dưới đây là tất cả nội dung chúng tôi đưa vào báo cáo của mình:

  • Có bao nhiêu người từ những đội tham gia?
  • Có bao nhiêu ý tưởng dự án mà mọi người đã đưa ra?
  • Những loại dự án đã được thực hiện và diễn ra như thế nào?
  • Đã có những dự nào nào được chuyển đến người dùng? Đã có những dự án nào được sử dụng cho nội bộ công ty?
  • Cảm nhận tổng quát của mọi người như thế nào? Mọi người thích những gì và những gì cần được cải thiện trong các tuần lễ hack sẽ diễn ra trong tương lai?

5. Kết quả hackathon mới nhất của chúng tôi!

Vậy tuần lễ hack week mới nhất của chúng tôi diễn ra như thế nào? Khá ổn! Theo khảo sát sau sự kiện của chúng tôi, các kỹ sư đã tận hưởng tuần lễ này và đang mong chờ vào tuần lễ  tiếp theo.

Cách tổ chức Hack Week
Tham gia:

29 kỹ sư của Buffer (công ty của chúng tôi):

  • 17 kỹ sư đã tham gia vào tuần lễ hack và hoàn thành một dự án cho Ngày chạy thử
  • 4 kỹ sư đã tham gia vào tuần lễ hack nhưng không hoàn thành được các dự án của họ do bệnh tật hoặc các dự án khẩn cấp khác
  • 4 đã được nghỉ lễ
Dự án:

Chúng tôi đã có tổng cộng 42 dự án được đề xuất của cả công ty. Trong số các dự án đó:

  • 20 dự án đã có ít nhất một người thực hiện
  • 16 dự án đã hoàn thành trong ngày chạy thử
  • 4 dự án còn dang dở
Các dự án mới được chuyển đi:

Sau khi chạy thử tất cả các dự án, chúng tôi đã có kết quả sau về giá trị sản phẩm được chuyển đi:

  • 7 dự án đang chuyển đi sớm hoặc đã được chuyển đi
  • 5 dự án đang được tiến hành và cần nhiều công việc về kỹ thuật và phát triển sản phẩm
  • 3 dự án hiện đang bị trì hoãn và có thể không được phát hành

Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về một vài dự án mà chúng tôi đã xây dựng trong tuần hack mới nhất của chúng tôi:

Phản hồi:

Tích hợp lịch sử đặt hàng của người dùng Shopify

Phản hồi Hack Week

Cải tiến cho lần sau

Marcus Wermuth: Chúng tôi đã có một số bài học tuyệt vời bằng cách hỏi xem cảm giác mọi người như thế nào trong tuần lễ hack week mới nhất của chúng tôi . Đây là những gì chúng tôi có được:

Những thứ chúng tôi muốn giữ trong tuần lễ hack week
  • Các kỹ sư thực sự thích bỏ phiếu về một chủ đề và muốn tiếp tục được bỏ phiếu.
  • Khung thời gian chung tốt: 3 ngày triển khai và 1 ngày chạy thử.
  • Chúng tôi muốn tiếp tục khuyến khích những người không phải kỹ sư đóng góp ý tưởng và suy nghĩ.
Những điều chúng ta có thể cải thiện trong tuần lễ hack week
  • Cuộc gọi video ngày chạy thử có thể đạt được sự thích thú tốt hơn trong tuần hack. Có thể giới thiệu giải thưởng hoặc một cái gì đó tương tự?
  • Khuyến khích có nhiều dự án và ý tưởng hơn. Thậm chí có thể thực hiện dự án với các nhóm phối hợp chéo với nhau.

6. Kết luận

Bây giờ là về bạn: Bạn đã tổ chức một cuộc thi hackathon hoặc sự kiện khác tại công ty của bạn chưa? Bạn đã học được gì từ nó? Chúng tôi rất vui lòng được nghe những suy nghĩ từ bạn!


Nguồn: Nguyên văn Marcus Wermuth ngày 14 tháng 10 năm 2019 được công ty Marketing Agency Vietnam Digital tổng hợp và biên dịch tại: https://open.buffer.com/hack-week-remote/

Tham khảo những bài viết hữu ích về Digital Marketing của công ty Việt Nam Digital:

Có thể bạn quan tâm:

Bạn cần tư vấn

101.png
Copy link
Powered by Social Snap