fbpx

Dịch Corona đã gây tổn thất rất lớn cho rất nhiều người, cả tính mạng lẫn kinh tế -đặc biệt là các doanh nghiệp. Trong đó có cả hãng bia Corona vì trùng tên mà rất nhiều người lầm tưởng nó với dịch bệnh và gợi nhớ nhãn hàng như là “corona beer virus“. Hãy cùng Vietnam Digital tham khảo cách mà đội ngũ Marketing của hãng bia Corona “chống chọi” qua mùa dịch này bạn nhé!

Công ty Pr đã thực hiện một cuộc khảo sát. Sau đó họ công bố rằng có 38% người Mỹ sẽ không mua hãng bia Corona.

Điều này làm dấy lên một chủ đề gây tranh cãi trên mạng xã hội truyền thông và được các hãng lớn đưa tin. Không chỉ Mỹ mà Campuchia, Israel, Ireland và thậm chí Singapore, người dùng Internet đều đang nhầm giữa hiệu bia Mexico và virus gây viêm phổi Vũ Hán. Và đây chỉ đơn thuần là một cơ chế giúp người dân giảm bớt nỗi lo sợ trong khi dịch bệnh đang lan tràn.

“Corona” trong tiếng Latin có nghĩa là “Crown” (Vương miện). Và được lấy ý nghĩa từ chiếc vương miện trên nhà thờ Đức Bà. Nhưng ngờ đâu lại bị tai bay vạ gió với dịch bệnh coronavirus đang hoành hành trên thế giới.

Bia Corona Virus

Thật ra, việc liên tưởng, gắn kết một người hay một sự kiện, một tình huống nào đó với một cái tên gợi nhớ về những điều khó chịu là một hình thức rất phổ biến.

Nếu có ai đó được đặt tên Adolf thì ai nấy cũng sẽ liên tưởng tới Adolf Hitler – người khởi đầu cho thế chiến thứ hai bùng phát. Hay các khu resort Aroma bị vạ lây sau vụ tố cáo của Khoa Pug vì bị trùng tên.

Hay có thể chỉ đơn thuần là kể về một người có cùng tên với một người nổi tiếng nào đó. Sự kiện Taco Bell và McDonald năm 2014 chính là một ví dụ. Taco Bell và McDonald liên tục dùng các phương pháp truyền thông của mình để nhạo báng menu đối thủ. Thậm chí là làm các TVC với các diễn viên là Ronald McDonald để thể hiện tình yêu với điểm tâm của Taco Bell. Bạn có thể tìm hiểu thêm sự kiện này ở đây>>.

Trở lại vụ mang hoạ vì cùng tên của hãng bia Corona. Nhà phát ngôn của họ đã cho biết rằng doanh số của họ vẫn phát triển tốt như bình thường. Vì khách hàng hiểu được, vấn đề dịch hoàn toàn không có mối liên đới nào đến doanh nghiệp hay sản phẩm của họ. Đồng thời vẫn có sự đồng cảm và ủng hộ đối với những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Và ta nên biết rằng những vấn đề liên quan đến tính mạng không nên mang làm trò đùa.
Hãng bia Corona đã thực hiện những động thái được chuyên gia đánh giá đó là quyết định đúng đắn. Họ tránh việc đưa bất kỳ ý kiến hay tỏ ý thừa nhận nào về vụ trùng tên này.

Bia-Corona

Những điều mà hãng bia Corona đã làm là để thương hiệu của họ luôn ở mức trung lập.

Chắc chắn việc đưa ra quyết định trên đối với bất kỳ ai đều không hề dễ dàng. Và dựa trên những nguồn tin tin cậy của chúng tôi thì có vẻ họ và những đại lý đều đã cùng làm việc để dự đoán được các vấn đề có thể xảy ra và đưa ra được hướng xử lý.

Họ giữ trung lập và im lặng với hầu hết các bình luận liên quan đến dịch Corona. Hay thậm chí là chiến lược tiếp thị cũng đều không tạo nên bất kỳ sự ồn ào hay chú ý nào.

Nhưng mà nghĩ lại, nếu trường hợp này ứng dụng lên các nhãn hàng lớn. Đã có một sự tồn tại nhất định trong lòng khách hàng và tiếng nói trên mạng xã hội. Thì sẽ là một thách thức rất khó để làm được như hãng bia Corona.

Một điều tuyệt vời ở đây nữa phải nói đến đó là.

Mặc dù rất nhiều người đem nó ra làm trò đùa nhưng các đối thủ của hãng bia Corona này lại không.

Bạn có thể lên thử tìm kiếm và rõ ràng không có bất kỳ quảng cáo nào từ các hãng bia khác đưa những thông tin châm chọc. Hay cũng có thể nói, tất cả những chủ đề “không phù hợp” đều không được xuất hiện chính thức.

Đây không phải là lần đầu tiên tên của một căn bệnh và sản phẩm F&B bị trùng tên. Điển hình là khủng hoảng Aids những năm 1980 đã làm nhãn hàng bánh kẹo Ayds giảm 50% doanh số. Tuy nhiên, im lặng vào lúc này là sự khôn ngoan cho hãng bia Corona. Theo tin tức mới nhất thì doanh số của hãng bia không giảm mà lại có dấu hiếu tăng nhẹ.

Và từ đó, ta thấy rằng hãng bia Corona vô tình lại là người hưởng lợi (tuy không nhiều). Không như những gì các marketer có thể tưởng tượng khi thực hiện các chiến lược Social Media. Bởi những thành tựu Marketing đạt được phần lớn từ chiến lược tiếp thị thương hiệu. Bằng việc thông qua truyền thông miễn phí và marketing truyền miệng sẽ có giá trị hơn nhiều so với đầu tư vào các kênh truyền thông chính thức.

Kết luận

Trong khi việc “Không nói gì cả” lại đi ngược với các nguyên lý Marketing đã từng tồn tại. Thì cách xử lý “bớt cồng kềnh” của hãng bia Corona dường như lại là một điểm nhấn khác biệt. Hãng bia Corona giúp ta hiểu một vấn đề rằng khi gặp những vấn đề mà mọi người hiểu nhầm về sản phẩm, thương hiệu bạn, thì giữ im lặng và đứng trung lập là một cách giải quyết tốt. Và nó đã giúp nhãn hàng bia Corona vượt qua dư luận khi bị trùng tên với đại dịch Corona.


Nguồn được công ty Marketing Agency Việt nam Digital tổng hợp, biên dịch và chỉnh sửa từ: https://www.thinkwithgoogle.com/marketing-resources/coronavirus-how-google-is-helping/

Tham khảo những bài viết liên quan:

Có thể bạn quan tâm:

Bạn cần tư vấn

101.png
Copy link
Powered by Social Snap