fbpx

Vì sao chúng ta cần phải tối ưu hóa website trên điện thoại di động?

Chúng ta đều biết rằng hơn một nửa traffic đều đến từ điện thoại di động. Dù doanh thu nó mang về thấp hơn hẳn các lượt traffic đến từ máy tính. Nguyên do là vì các CEO đã đánh giá thấp chiến lược quảng cáo cho điện thoại di động. Họ thậm chí còn không biết rằng chiến lược quảng cáo họ chi rất nhiều tiền nhưng lại không hiệu quả.

Khả năng mua hàng trong tương lai sẽ thấp hơn đến 62% nếu người dùng có trải nghiệm không tốt trên điện thoại. Cho dù bạn có một website đẹp hay có nhiều kênh đưa về tốt đến cỡ nào.

Ngày xưa thì cần một trang web dành cho điện thoại di động là đủ. Còn bây giờ một trang web cho di động còn phải nhanh và đáp ứng được trải nghiệm của khách hàng.

Và để làm được điều đó, công ty Việt Nam Digital đưa ra 5 câu hỏi. Qua đó, nó sẽ giúp bạn có một chiến lược tối ưu hóa web cho di động đạt hiệu quả cao.

1. Phòng ban nào sẽ đảm nhiệm chiến lược tối ưu hóa website trên điện thoại?

Trên thực tế thì không cần lập một đội riêng để quản lý chiến lược cho di động. Nâng cao trải nghiệm của khách hàng chính là trách nhiệm của tất cả mọi người.

Cả công ty cũng như các lãnh đạo phải biết chọn lựa đầu tư vào các loại công nghệ phù hợp. Các đội Marketing phải phân tích liên tục, đo lường, tối ưu hoá các cơ hội cho doanh nghiệp. Bộ phận phát triển thì phải cập nhật các công cụ và kỹ thuật không ngừng cho di động. Còn các nhà thiết kế thì phải làm quen với các thử nghiệm di động UX tốt nhất. Đồng thời cũng phải kết nối với bộ phận phát triển để đạt được hiệu quả cao nhất.

Nhưng chỉ vậy thôi vẫn chưa đủ.

Chiến dịch của bạn có đang tiến triển tốt lên mỗi ngày? Và những con số đưa về đó có phù hợp với lượng truy cập website của di động chưa?

Nếu như có đến 70% khách hàng truy cập website bằng điện thoại. Nhưng chỉ có 35% số đó mua hàng thì chứng tỏ, chiến dịch của bạn đang thực sự có vấn đề.

mẹo tối ưu hóa web cho di động 1

Nguồn hình ảnh: https://www.thinkwithgoogle.com/marketing-resources/experience-design/mobile-website-strategy/

2. Tốc độ tải trang của bạn đã đủ nhanh chưa?

Trung bình để tải được hết một trang web cần khoảng 15.3 giây. Nhưng người dùng thì không có nhiều kiên nhẫn như vậy. Chỉ cần quá 3 giây là bạn đã mất đi cơ hội của mình.

Trong ngành bán lẻ, cứ mỗi 1 giây tải chậm là bạn sẽ mất đi khoảng 20% doanh thu. Vì vậy, việc quan trọng là phải đầu tư hẳn một đội ngũ Digital để tối ưu hoá trang web ngay. Để tránh việc nhanh chóng mất đi lượng lớn khách hàng vào đối thủ cạnh tranh của bạn.

mẹo 2

Nguồn hình ảnh: https://www.thinkwithgoogle.com/marketing-resources/experience-design/mobile-website-strategy/

3. Bạn có đang dùng đúng chiến lược tối ưu cho điện thoại chưa?

Cố gắng tối ưu hoá mãi một hệ thống cũ kỹ lỗi thời sẽ làm kéo chân cả doanh nghiệp. Vì vậy luôn cải tiến là tốt, nhưng cũng cần phải biết cải tiến cái gì và chỗ nào.

Có rất nhiều loại công cụ có thể cho phép bạn vừa tạo một trang web đẹp vừa tải nhanh trên mọi nền tảng. Như là Accelerated Mobile Pages (AMP – Trang tăng tốc cho di động) hoặc Progressive Web Apps (PWA – Ứng dụng phát triển website). Cả hai công cụ này đều giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng vừa không đòi hỏi nhiều kỹ năng.

Ngoài ra, sử dụng công nghệ hiện đại còn giúp giải quyết một trở ngại đó là quá trình thanh toán. Càng làm tăng số click chuột để thanh toán dĩ nhiên là doanh thu sẽ càng cao. Trong khi giỏ hàng mua sắm trên di động thường đòi hỏi rất nhiều lần bấm. Bạn có thể đơn giản hoá bằng cách sử dụng Google Pay.

Mẹo 3

Nguồn hình ảnh: https://www.thinkwithgoogle.com/marketing-resources/experience-design/mobile-website-strategy/

4. Luôn cập nhật thử nghiệm những cách mới chứ?

Dĩ nhiên rồi, bạn không thể nào trở thành một chuyên gia mà không trải qua nhiều lần vấp ngã.

Đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng và rồi chờ xem cái nào được chọn nhiều nhất. Từ đó bạn sẽ biết khách hàng của mình thực sự muốn gì?

Vì sao phải luôn thử nghiệm?

Chính là vì những cái muốn của khách hàng sẽ luôn thay đổi, chẳng có gì trường tồn theo thời gian.

Không ngừng thực hiện thử nghiệm A/B gần như là yếu tố thành công của mọi công ty internet.

Hãy cùng xem một minh chứng. Trang Booking.com thử nghiệm hàng ngàn A/B Test mỗi ngày. Và Amazon đổi mức giá đến hơn 2.5 lần một ngày.

mẹo 4

Nguồn hình ảnh: https://www.thinkwithgoogle.com/marketing-resources/experience-design/mobile-website-strategy/

5. Bạn có nắm bắt được suy nghĩ với khách hàng của mình không?

Ở hiện tại vẫn không có cách nào tốt hơn có thể thay thế được thử nghiệm A/B trong thực tế. Và việc nắm bắt suy nghĩ, ý muốn, đặc biệt là Insight của khách hàng là chuyện không hề dễ dàng. Xác định được những gì khách hàng cần, và khách hàng muốn luôn là ưu tiên hàng đầu.

Vấn đề internet cũng vậy. Không phải khách hàng nào cũng luôn sử dụng 4G và đường truyền tốc độ cao. Nó tuỳ thuộc vào cả vị trí lẫn nhiều yếu tố khác nữa. Cho nên bạn nên thường xuyên kiểm tra kỹ tối ưu hóa website cho di động và ghi nhận lại kết quả.

Hãy thử tạo trải nghiệm trang web đúng như cách khách hàng bạn muốn.

Từ từng điểm chạm, từng những khúc mắc mà khách hàng của bạn phải trải qua. Điều đó sẽ cho bạn cái nhìn tốt hơn cả so với việc mày mò, dò dẫm trên đống dữ liệu vô nghĩa kia.

Sau tất cả, hãy đặt câu hỏi với team của mình: Đây có phải điều khách hàng thực sự muốn?

Nếu vẫn không phải thì đây là thời điểm nên thay đổi rồi.

mẹo 5

Nguồn hình ảnh: https://www.thinkwithgoogle.com/marketing-resources/experience-design/mobile-website-strategy/

Ngày càng có nhiều sự lựa chọn nên khách hàng cũng ngày càng đòi hỏi cao

Họ thích một trải nghiệm nhanh chóng và không gặp phải bất kỳ sự khó chịu nào. Nên đây sẽ là thách thức lớn cho thời đại kỹ thuật số ngày nay.

Nhưng đừng lo, tập trung vào 5 vấn đề này thôi là bạn đã có thể giải quyết được vô vàn rắc rối. Vừa đạt được kỳ vọng của khách hàng vừa đạt được mục tiêu tối ưu hóa website cho di động.

Chúc bạn thành công, và nhớ cho chúng tôi biết kết quả của bạn nhé!


Nguồn được công ty Agency Vietnam Digital tổng hợp, biên dịch và chỉnh sửa từ: https://www.thinkwithgoogle.com/marketing-resources/experience-design/mobile-website-strategy/

Tham khảo những bài viết hữu ích về Digital Marketing của công ty Việt Nam Digital:

Có thể bạn quan tâm:

Bạn cần tư vấn


101.png
Copy link
Powered by Social Snap