fbpx

Bạn là một người hoàn toàn mới? Chưa từng có kinh nghiệm chạy quảng cáo pay-per-click (PPC) cho chiến dịch Google Ads?

Thế thì bạn phải bắt đầu chạy test. Với một khoản ngân sách nhỏ và kiểm tra hiệu quả xem đã.

Tuy nhiên chỉ bằng chạy các bài test liên tục thì sẽ không giúp gì nhiều trong thực tế cho bạn cả. Cái kiểu đi tới đâu hay tới đó sẽ phá hỏng ngân sách của bạn về lâu về dài. Bạn cần phải thực sự nghiêm túc lên một kế hoạch bài bản và chi tiết. Bao gồm cả: chiến lược, tài chính, A/B testing,… Và chúng tôi sẽ giúp bạn trong bài viết dưới đây.

Để trở thành một chuyên gia và làm chủ ngân sách của mình khi chạy Google Ads, trả lời những câu hỏi dưới đây:

  • Xác định mục tiêu chiến dịch và đối tượng khách hàng. Bạn đồng ý chi trả bao nhiêu cho chiến dịch PPC của tôi?
  • Bạn khởi động một ngân sách Google Ads như thế nào?
  • Làm sao để nghĩ ra một kế hoạch chi tiêu Google Ads về lâu dài?
  • Làm cách nào dự đoán được doanh thu kỳ vọng?
  • Cách dự đoán được ROAS (Return on Advertising Spend – Thu nhập từ việc chi tiêu cho quảng cáo)?
  • Làm cách nào dự đoán được EPC?
  • Dự đoán CPA (Cost per acquisition – chi phí cho mỗi giá trị thu lại được)
  • Tôi có nên sử dụng ngân sách chung cho chiến dịch của mình?
  • Làm sao để đặt ngân sách và giá thầu hiệu quả?

Đây là những vấn đề cốt lõi giúp bạn đặt một viên gạch để đạt được mục tiêu của mình.

Cùng bắt đầu xem nhé!

1. Xác định mục tiêu chiến dịch và đối tượng khách hàng

Bước quan trọng đầu tiên chính là bạn phải hiểu được vì sao bạn muốn quản lý chiến dịch của mình.

Mục tiêu tổng quan của bạn là gì? Bạn phải vẽ ra bức tranh rõ ràng về hành vi, sở thích, vị trí địa lý của khách hàng. Cũng như việc sử dụng những công cụ nào là thiết yếu nhất để bắt đầu chạy.

Vì vậy rất khó để dự đoán được ngân sách nếu không biết lý do bạn quyết định quảng cáo ngay từ ban đầu.

1.1. Nhận diện thương hiệu

Hơn 20 ngày sau, bạn sẽ muốn càng nhiều đối tượng khách hàng thấy bài quảng cáo của mình. Nhưng hãy luôn đảm bảo rằng bạn biết họ là ai và họ cũng nhận biết được “bạn”. Hãy nghĩ thử nếu bạn cho người ta xem bài quảng cáo của bạn mà họ lại chẳng biết bạn là ai, từ đâu đến, đang bán cái gì thì việc quảng cáo sẽ trở thành công cốc.

1.2. Tạo ra những khách hàng tiềm năng

Kế hoạch của bạn là có được 200 khách hàng sau khi đã chạy quảng cáo được 7 ngày. Hoặc 100 người dùng đã điền vào form của bạn sau 1 tuần. Thiết lập một mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn dễ lập kế hoạch và dễ có được khách hàng tiềm năng hơn là một mục tiêu mơ hồ.

1.3. ROI – Thu hút khách hàng tập trung

Lấy ví dụ, hãy thử nhắm đến việc có được 10 khách hàng trong một tuần với mức chi trả không quá $350 cho mỗi người (CPA). Đây là vấn đề bạn phải quyết định mình sẽ trả bao nhiêu để có được khách hàng đó.

1.4. Tạo ra lợi nhuận

Đặt mục tiêu của bạn là khai thác được 30 chuyển đổi trong vòng 7 ngày. Điều này sẽ giúp bạn so sánh được kết quả của mình thực hiện đã tốt hay chưa. Tuy nhiên mục tiêu cũng nên được đặt dựa trên thực tế và có khả năng đạt được.

2. Bạn đồng ý chi trả bao nhiêu cho chiến dịch PPC của tôi?

Đặt đối tượng mục tiêu xong, bạn có thể trả lời những câu hỏi. Những câu mà có thể giúp bạn đưa ra được những quyết định cải thiện kết quả bằng việc điều chỉnh ngân sách.

Nó sẽ giúp bạn không bị mù quáng và chi tiêu phần còn lại của ngân sách khi chưa có kết quả.

Do đó, hãy tìm ra các vấn đề dưới đây:

  • Mức tối thiểu mỗi ngày bạn cần chi trả cho Google Ads
  • Ngân sách một tháng cho chạy Google Ads

Ngân sách chạy Google Ads của bạn phải dựa vào 3 thành phần:

  1. Giá keyword trong ngành của bạn
  2. Mức chuyển đổi trên website
  3. Giá trị vòng đời trung bình của khách hàng (LTV)

Giả dụ bạn có một quảng cáo với CPC là $0.25 và 300 lần nhấp vào quảng cáo mỗi ngày.

Ta có thể tính được ngân sách ước lượng mỗi ngày cho chiến dịch là: 0.25 x 300 = $75

Vậy, nếu 25 cent là mức CPC tối đa thì bạn sẽ trả một khoản tối đa là 25 cent. Nghĩa là khoản thực tế mà bạn trả cho quảng cáo là một con số dao động, nó tuỳ thuộc vào các biến số giá thầu quảng cáo riêng lẻ.

Tóm lại bạn chỉ cần nhớ rằng, nếu bạn thiết lập 25 cent cho mỗi click là mức tối đa thì bạn sẽ không bao giờ trả hơn mức đó. Chỉ có thấp hơn thôi.

Công thức tính ngân sách CPC

Lưu lượng truy cập cần để đáp ứng được mục tiêu:

  • Lưu lượng truy cập yêu cầu = Nhu cầu của khách hàng / Tỷ lệ chuyển đổi

Xây dựng ngân sách bằng công thức dựa trên việc sử dụng lưu lượng truy cập và ước tính CPC trung bình

  • Lưu lượng truy cập yêu cầu x CPC trung bình = ngân sách tổng

Dùng công thức trên để ước tính khoảng trên và dưới của ngân sách

  • Lưu lượng truy cập cao nhất x CPC trung bình cao nhất = khoảng trên của ngân sách
  • Lưu lượng truy cập thấp nhất x CPC trung bình thấp nhất = khoảng dưới của ngân sách

Trước khi đến bước cuối cùng của việc lập ngân sách, hãy tìm hiểu về LTV (lifetime value – giá trị vòng đời) của khách hàng

Giá trị này chỉ đơn giản là khoản bạn mong đợi khách hàng sẽ chi trả trong suốt cuộc đời.

Là số tiền được dự kiến trong tương lai với mỗi khách hàng, bao gồm lợi nhuận định kỳ, chi phí up-sell, mua thêm, khách hàng giới thiệu. Yếu tố này cũng mang lại nhiều lợi nhuận cho bạn như bất kỳ chiến lược kinh doanh nào.

Dự đoán LTV của khách hàng bằng công thức:

  • LTV = Lợi nhuận hàng năm của khách x số năm mà khách hàng còn gắn bó với bạn

Hãy cân nhắc một vấn đề, nếu bạn xác định LTV của khách hàng là $10,000. Thì hãy trả $1 cho mỗi cú click sẽ hợp lý nhất.

Còn nếu LTV của một khách hàng là $10 thì có thể nói $1 cho mỗi cú click là một khoản rất đáng kể.

Ước tính ngân sách PPC của bạn thực tế chỉ đơn thuần là ước tính giá trị của khách hàng.

3. Bạn khởi động một ngân sách Google Ads như thế nào?

Hãy lập một mức ngân sách tối thiểu. Nó có thể giúp bạn tạo ra ít nhất 100 cú click chuột trên bài quảng cáo. Sử dụng CPC của các cụm từ tìm kiếm đã được chọn để tham khảo sẽ rất hữu ích.

Tuy nhiên, khả năng chi trả cho quảng cáo của bạn càng cao bao nhiêu thì lợi nhuận sinh ra trong tương lai cũng sẽ càng hấp dẫn bấy nhiêu.

Cố gắng thử nghiệm tối thiểu ba bài quảng cáo để tìm ra được cái nào hiệu quả nhất.

Hãy cùng suy nghĩ vấn đề này nhé, nếu CPC trung bình của cả ba bài quảng cáo là $5. Thì ngân sách Google Ads của bạn nên được đầu tư $1,500 mỗi tháng.

Con số ngân sách hiển thị trên tài khoản quảng cáo của bạn nên là ngân sách cho mỗi ngày. Và việc bạn cần làm chỉ còn là chia tổng ngân sách cho 30.

Một điều chắc chắn là bạn sẽ không thể tạo ra doanh thu ngay được. Bởi vì rất hiếm doanh nghiệp nào có thể tối ưu hoá quảng cáo hoàn hảo ngay từ giai đoạn đầu tiên.

Nhưng đừng vội nản!

Hãy xem ba tháng đầu của chiến dịch như một giai đoạn thử nghiệm. Nó sẽ giúp bạn có những dữ liệu để tối ưu hoá quảng cáo những giai đoạn tiếp theo.

4. Cách để nghĩ ra một kế hoạch chi tiêu Google Ads về lâu dài?

Bạn có thể tạo ra một bài quảng cáo được đảm bảo mang về lợi nhuận chỉ khi bạn đã có được một lượng dữ liệu kha khá, về tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate), tỷ lệ nhấp chuột (Click through rate), CPC và các giá trị của khách hàng.

Hãy suy nghĩ theo hướng thế này:

Bạn đã phải chi trả một khoản khá lớn cho chiến dịch quảng cáo của mình nhưng đổi lại, bạn có một tỷ lệ chuyển đổi tốt và khoản lợi nhuận hợp lý. Một chiến dịch như vậy nên được chi khoản tiền xứng đáng hơn để mở rộng đúng không?

Càng chi nhiều tiền cho chiến dịch mang về lợi nhuận cao thì bạn sẽ càng nhận được mức chuyển đổi cao. Đây là nguyên tắc chung bạn nên nắm.

5. Làm cách nào dự đoán được doanh thu kỳ vọng?

Điều đầu tiên trước nhất là bạn cần hiểu được giá trị đơn hàng trung bình (AOV – average order value) bằng những dữ liệu mà bạn có được trước đó.

Đây là khoản chi phí trung bình mà bạn phải sử dụng mỗi khi một khách hàng đặt một đơn hàng trên ứng dụng điện thoại hoặc website.

Cách để bạn tính AOV cho công ty:

Doanh thu tổng / Số lượng đơn hàng

Lúc này, doanh thu kỳ vọng của bạn sẽ là:

AOV x Số lượng khách hàng mới

Ví dụ như AOV của chúng tôi là $600 và bạn muốn có được khoảng 100 khách hàng mới trong vài tuần tới.

Doanh thu kỳ vọng của bạn sẽ được ước tính như thế này:

DTKV = AOV x Số lượng khách hàng mới = $600 x 100 = $60,000

Còn bây giờ, giả sử CPC là $2 – $2.5

Và lưu lượng truy cập bạn có cao nhất là 5,000 và thấp nhất là 2,500

Với 5,000 x $2.5 – $12,500

Và thấp nhất là 2,500 x $2 = $5,000

Tóm lại, bạn kỳ vọng mức lợi nhuận thu được từ chiến dịch là $60,000 có giá trị từ $5,000 đến $12,500.

6. Làm cách nào dự đoán được ROAS (Return on Advertising Spend – Thu nhập từ việc chi tiêu cho quảng cáo)?

Cách tốt nhất để tính ROAS là theo công thức dưới đây:

(Doanh thu – Chi phí quảng cáo) / Chi phí quảng cáo

Bạn sẽ tính với công thức này hai lần – một lần là cho mức chi phí quảng cáo ít và một là cho mức chi phí quảng cáo cao

Cho mức chi phí quảng cáo thấp của bạn là $5,000 và mức cao là $12,500 thì tính giống như trên.

Và bảng tính của bạn sẽ giống thế này:

ROAS thấp = ($60,000 – $12,500) / $12,500

= 380%

ROAS cao = ($60,000 – $5,000) / $5,000

= 1,100%

Dựa theo những thông số trên thì ROAS của bạn sẽ trong khoảng 380% đến 1,100%.

7. Làm cách nào dự đoán được số tiền tôi kiếm được qua mỗi một cú click chuột (EPC)?

EPC có thể được tính bằng cách nhân tỷ lệ chuyển đổi với giá trị khách hàng.

Mức tỷ lệ chuyển đổi là phần trăm của số người click vào quảng cáo trên số khách hàng chi trả mua hàng. Còn giá trị của khách hàng là khoản tiền mà bạn sẽ kiếm được khi có một khách hàng mới, trừ cho chi phí để có được người khách đó.

Vì vậy, công thức sẽ được tính như sau:

Giá trị của khách hàng x Tỷ lệ chuyển đổi

Lấy ví dụ như số tiền trung bình mà mỗi khách hàng mang lại cho bạn là $100 và tỷ lệ chuyển đổi là 1% thì EPC sẽ là $1.00.

8. Làm sao để dự đoán được chi phí cho mỗi giá trị thu lại được (CPA)?

Bạn có thể tỉnh CPA của mình bằng công thức:

(Chi phí bán hàng + Chi phí marketing) / Số lượng khách hàng mới

Ví dụ, nếu một công ty có một nhân viên kinh doanh kiếm được thu nhập hàng năm là $70,000 với chi phí kinh doanh hàng năm là $10,000 (vận chuyển, vật tư văn phòng,…) và công ty chi trả cho marketing mỗi năm $100,000 với bốn khách hàng mới mỗi tháng, CPA có thể tính như sau:

($80,000 chi phí kinh doanh + $100,000 chi phí marketing) / 500 khách hàng mới mỗi năm = $360 cho mỗi khách hàng

Nắm bắt được chi phí cho mỗi giá trị thu lại của khách hàng sẽ giúp bạn biết được đã chi bao nhiêu và có nhận được nhiều lợi nhuận từ quá trình đó hay không.

Ở hiện tại thì $360 cho mỗi khách hàng là một khoản lớn vì vậy bạn phải chắc chắn được sản phẩm của mình có mức lợi nhuận cao. Nếu lợi nhuận không thể kham được mức chi phí này, thì bạn phải xem xét lại ngân sách và giá trị thu lại từ khách hàng.

Tính CPA và lợi nhuận bạn có được sau khi chuyển đổi sẽ giúp bạn lập được kế hoạch chi tiêu ngân sách cho chiến dịch của mình.

9. Tôi có nên sử dụng một ngân sách chung (Shared Budget) cho chiến dịch của mình?

Lập kế hoạch chi tiêu cho Google Ads giúp bạn có thể phân định rõ ràng ngân sách cho mỗi ngày là bao nhiêu đối với mỗi chiến dịch riêng lẻ. Hoặc dùng ngân sách chung (ngân sách chia sẻ) để chia ra cho nhiều chiến dịch.

Nó sẽ phù hợp khi bạn không có nhiều thời gian để thiết lập các chi tiết và giám sát ngân sách cho từng chiến dịch, nhưng vẫn muốn có được nhiều click chuột trên quảng cáo nhất có thể.

Sẽ chẳng có ai lại đi dùng $100 để chia sẻ cho cùng lúc nhiều chiến dịch trong một tháng.

Vì vậy nên hãy đảm bảo là bạn có đủ ngân sách cho các chiến dịch khác nhau.

Giả sử như bạn thiết lập $200 cho mỗi ngày và chia đều cho hai chiến dịch. Vào một ngày nhất định, có một chiến dịch có ít lượt hiển thị và số lần nhấp hơn đồng thời cũng làm tiêu tốn chỉ $80. Nếu như bạn sử dụng ngân sách chung thì Google Ads sẽ lấy $20. Phần còn lại chia cho chiến dịch khác giúp tối đa hoá chiến dịch một cách tổng thể.

Sử dụng ngân sách chung sẽ tự động hoá được việc điều chỉnh các chiến dịch. Bạn không còn cần phải theo dõi liên tục và thay đổi ngân sách cho từng chiến dịch mỗi ngày.

Nếu như bạn đã có một ngân sách và các chiến dịch được thực hiện tốt thì hãy đưa nó thành một quy trình ngân sách chung. Điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức hơn trong việc sử dụng Google Ads.

10. Làm sao để đặt ngân sách và giá thầu hiệu quả?

Hãy luôn ghi nhớ rằng, cho dù thế nào thì ngân sách pay-per-click và giá thầu chính mặt tiền. Gây ra những ảnh hưởng khác nhau trên quảng cáo theo cách riêng của từng loại.

Vì vậy, hãy luôn đảm bảo tối ưu hoá cả hai để nhận được kết quả tốt nhất có thể. Google Ads chỉ tính đến những thứ mà bạn có thể chi trả cho chiến dịch. Nên việc tối ưu hoá cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Việc đấu thầu có thể có nhiều lớp chiến lược bao quát. Khi lập kế hoạch cho chiến dịch, bạn nên theo dõi kỹ đấu thầu ảnh hưởng đến ngân sách như thế nào. Để bạn có thể thiết lập sao cho phù hợp hơn.

Lưu ý:

  • Giá thầu chính là yếu tố quyết định việc bạn cài đặt ngân sách là bao nhiêu. Ngân sách $1,000 với giá thầu $1.5 mỗi click chuột sẽ tối ưu kết quả chạy quảng cáo hơn là với ngân sách $3.5.
  • Xem lại tổng quát các mục tiêu và ghi lại những gì đã sẵn sàng để chi tiêu. Việc này sẽ tạo ra hiệu quả tốt hơn khi áp dụng từ giai đoạn đầu. Trong khi nghiên cứu từ khoá, giá thầu trung bình cho mỗi từ khoá sẽ được hiển thị. Nó sẽ giúp bạn có những ý tưởng tốt hơn về những gì bạn mong đợi cho mức chi tiêu.

Tóm lại

Việc trở thành một chuyên gia Google Ads thực tế không quá khó khăn như những gì ta nghĩ. Nếu như được hướng dẫn thực hiện đúng cách thì bạn hoàn toàn có thể quản lý được một kế hoạch chi tiêu có kết quả tốt giúp bạn có một nền tảng bắt đầu chiến dịch vững chắc.

Làm quen với những hướng dẫn chuyên nghiệp từ các chuyên gia sẽ giúp bạn khởi động một chiến dịch marketing thành công. Từ đó tiếp tục xây dựng chiến dịch đầu tiên theo cách của bạn từ những chiến dịch mang về lợi nhuận.


Nguồn được công ty Marketing Digital Agency Vietnam Digital tổng hợp và biên dịch và chỉnh sửa từ: https://ppcexpo.com/blog/google-ads-budget?utmQJgrp3BudgP=fb&fbclid=IwAR3UqqvvETQsfQZAoYwNpaxBZC-i09BJmGhLLRgv4axU-WOGgdcwTEOs5k8

Tham khảo thêm những bài viết hữu ích về Google Ads:

Có thể bạn quan tâm:

Bạn cần tư vấn

101.png
Copy link
Powered by Social Snap