fbpx

Có rất nhiều số liệu giúp đo lường được độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Tuỳ vào mục đích sử dụng của bạn. Như là: lượt nhấp chuột, lượt xem, tỷ lệ lướt qua,… đều có thể hữu ích trong việc ra quyết định. Những chỉ số quảng cáo này giúp bạn hiểu được những vấn đề trong Digital Marketing. Điều mà không dễ làm chút nào vào một thập kỷ trước.

Nhưng rất khó để phân biệt được đâu mới là cái cốt lõi thật sự của vấn đề. Vì không phải toàn bộ số liệu đưa về đều phản ánh đúng 100% thực tế. Đây là vấn đề hầu như mọi marketer đều gặp phải.

Vì vậy đội Digital Marketing chúng tôi quyết định dừng việc đánh giá điều gì là quan trọng.

Thay vào đó, Việt Nam Digital đưa ra ba bước giúp bạn chọn ra được những chỉ số thật sự cần thiết. Những số liệu mà có thể giúp ta đo lường độ hiệu quả của chiến dịch, bao gồm:

  • Phân loại chỉ số quảng cáo dựa trên những tác động trong kinh doanh.
  • Ghi nhớ mục tiêu của doanh nghiệp khi chọn số liệu KPIs.
  • Số liệu phân tích tuỳ vào cấp độ lãnh đạo ban báo cáo.

Việt Nam Digital sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về ba vấn đề này, cùng xem nhé!

1. Phân loại chỉ số quảng cáo dựa trên những tác động trong kinh doanh

Dữ liệu chỉ mang ý nghĩa hiển thị giai đoạn kết thúc của một chiến lược.

Mục tiêu cuối cùng không phải là một biểu đồ với những số liệu đơn giản như bao nhiêu lượt hiển thị. Mà là tác động cơ bản của công ty đến thị trường.

Vì vậy, chúng tôi đã phân loại các điểm quan trọng trong dữ liệu trong ma trận tác động. Nhằm phân biệt tác động nào ảnh hưởng tốt và tác động nào ảnh hưởng xấu.

Ma trận chỉ số quảng cáo

Dựa theo ma trận trên, chúng ra rút ra được những vấn đề:

  • Trục x biểu thị mức độ hữu ích của số liệu đối với từng loại thời gian.

Ví dụ như Lượt hiển thị có giá trị đối với loại Thời gian thực. Một số yếu tố của Giá trị vòng đời khách hàng cũng có ý nghĩa đối với Thời gian thực. Nhưng phải cần đến vài tháng mới cho ra kết quả. Việc sắp xếp như thế này giúp bạn dễ phân biệt các loại số liệu, cần chú ý cái nào và khi nào.

  • Trục y với hai đầu tăng dần, biểu thị cho tính chiến thuật và chiến lược tăng dần.

Lấy cùng trường hợp với ví dụ trên, Lượt hiển thị mang tính chiến thuật cao, có giá trị giúp đưa ra quyết định nhiều nhất. Ngược lại, giá trị vòng đời khách hàng lại có tính chiến lược cao nhất.

Những số liệu tuy đơn giản nhưng lại giúp đưa ra những quyết định hiệu quả và thu về hàng trăm ngàn đô la.

Một khi đã phân loại các số liệu Marketing theo cách này, bảng báo cáo và đo đạc sẽ rõ ràng hơn. Các marketer cũng đỡ đau đầu hơn khi được giảm đến 50% các loại số liệu. Đồng thời cũng tiết kiệm đến hơn một nửa thời gian xử lý số liệu.

2. Ghi nhớ mục tiêu của doanh nghiệp khi chọn số liệu KPIs

Các Marketer thường nhầm lẫn định nghĩa của các thuật ngữ trong khi đo lường hiệu quả chiến dịch. Như “chỉ số đo lường” và “chỉ số thực hiện” (Key Performance Indicatior – KPI).

Nhưng thực tế thì khác, chỉ số đo lường không thể thay thế cho KPI(chỉ số thực hiện).

KPI chính là một loại trong “chỉ số đo lường” mà giúp bạn biết được mình đang ở đâu trên con đường đạt được mục tiêu.

Hiểu được điều này là rất quan trọng. Vì rất có khả năng bạn sẽ đặt ra một KPI không thực tế. Và nó sẽ không thực sự nói lên được chiến dịch của bạn có đang hiệu quả hay không.

Đó cũng là lý do tại sao đội ngũ chúng tôi lôi hết đống số liệu quảng cáo. Để tìm ra chỉ số nào có ý nghĩa nhất cho các chiến dịch khác nhau như là KPIs. Sau đó thì sắp xếp theo thứ tự hiệu quả của các số liệu, với Gold là hiệu quả nhất.

Số liệu quảng cáo KPIs cho chiến dịch Marketing  Xây dựng thương hiệu
Số liệu quảng cáo KPIs cho chiến dịch Marketing  chú trọng Hiệu suất

Từ hình trên suy ra, nếu chạy chiến dịch cho thương hiệu với mục tiêu là nhận diện thương hiệu. Thì nên theo dõi mức độ mà quảng cáo được nghe và thấy (AVOC). Những số liệu này sẽ giúp bạn đo lường chuẩn xác và cụ thể hơn. Chứ không chọn số lượt hiển thị của quảng cáo, vì nó không giúp được gì đối với mục tiêu đặt ra.

3. Số liệu phân tích tuỳ vào cấp độ lãnh đạo mà bạn báo cáo

Năm ngoái, đội ngũ của Google đã kiểm lại các số liệu Marketing được báo cáo về cho CMO. Con số trả về là một ước tính rất an toàn và khuôn khổ – 70. Nhưng các Marketer Leader thì lại cần những thứ có thể giúp họ ra được quyết định. Đầu tư vào mảng nào hay thu hẹp lại mảng nào cũng đều cần những con số phản ánh được thực tế. Còn đống dữ liệu như bao chỉ số khác thế này chắc chắn không thể giúp gì cho họ.

Đó là vì sao họ lại tách và sắp xếp các điểm dữ liệu quan trọng của mình trên ma trận tác động. Giúp cho các Marketer Leader, những người phải thực hiện quyết định dễ dàng nhìn nhận hơn.

Tự động hoá mọi thứ liên sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Đồng thời cũng quyết định chuẩn xác hơn.

-> Ví dụ như các số liệu ở bên trái phía dưới là tỷ lệ nhấp chuột và lượt xem của trang. Bạn có thể ra được quyết định cho những việc nhỏ cùng lúc với thời gian thực.

Sau đó, họ chọn những chỉ số cần thiết từ phía trên bên phải và bên trái của ma trận tác động. Những chỉ số quan trọng mà sẽ cần thời gian và chuyên gia tư vấn để các trưởng phòng và giám đốc nắm bắt.

Những chỉ số phía trên bên phải sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến chiến lược kinh doanh. Và chỉ gửi cho mỗi người những chỉ số quảng cáo và số liệu nào họ cần để thực hiện những chiến lược mang tính quyết định.

Từ đây, chúng ta rút ra được vấn đề không nằm ở bạn có bao nhiêu dữ liệu mà là bạn dùng nó như thế nào.

Vì vậy, chúng tôi mong ba bước này sẽ giúp bạn sử dụng các dữ liệu hiệu quả hơn và tốn ít thời gian hơn. Chúc các bạn thành công.


Nguồn được công ty Agency Vietnam Digital tổng hợp, biên dịch và chỉnh sửa từ: https://www.thinkwithgoogle.com/marketing-resources/better-ad-standards/

Tham khảo những bài viết hữu ích về Perfomance Marketing:

Có thể bạn quan tâm:

Bạn cần tư vấn

101.png
Copy link
Powered by Social Snap