fbpx

THỬ NGHIỆM LÀ CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG!

A/B Testing Facebook được dùng để thử nghiệm nhằm để có được chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất.

The Evergreen Guide To Facebook Ad Optimization

Trong thực tế không có con đường tắt nào có thể giúp bạn biết được mẫu thiết kế quảng cáo, lời đề nghị hay đối tượng mục tiêu nào là tốt nhất. Và đó là khi A/B testing bắt đầu vào cuộc.

Thay vì bàn với nhau “Chúng ta phải dùng bản thiết kế màu đỏ” và kết thúc cuộc thảo luận. Thì các marketer có thể thử nhiều mẫu để thấy được quảng cáo nào có hiệu quả nhất.

1. Chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi dưới đây:

  • A/B Testing là gì?
  • Làm sao để cài đặt A/B Testing trên Facebook?
  • Những hoạt động nào tốt nhất cho A/B Test trên Facebook?
  • Thiết lập A/B Testing trong AdEspresso thế nào?
  • AdEspresso Grid Composer là gì?
  • Các phần nào trong quảng cáo Facebook bạn nên dùng A/B testing?

Cùng xem để biết câu trả lời giúp quảng cáo của bạn hoạt động tốt hơn nữa nhé!

1.1. A/B Testing là gì?

A/B Testing còn gọi là thử nghiệm phân tách. Đây là một phương tiện giúp bạn tìm ra tựa đề quảng cáo, thân bài viết, hình ảnh, CTA hay. Và là sự kết hợp toàn bộ những cái có hiệu quả tốt nhất đối với đối tượng mục tiêu.

Nói cho dễ hiểu thì A/B Testing là chạy thử nghiệm cùng lúc nhiều mẫu quảng cáo Facebook. Với mục đích để so sánh và tìm ra mẫu quảng cáo có kết quả tốt nhất.

Hơn nữa, ta sẽ sắp xếp nhiều đối tượng Facebook và nhiều mẫu quảng cáo tốt hơn. Để nắm bắt được đối tượng mục tiêu tuyệt vời nhất lẫn cách bố trí nào tiếp cận được họ hữu dụng nhất.

Thường thì A/B testing sẽ có kết quả sau một vài tuần thử nghiệm. Và cuối cùng sẽ chọn ra một lựa chọn tốt nhất. Hãy đảm bảo kết quả của bạn được thể hiện theo số liệu thống kê. Bạn có thể dùng phần mềm thống kê số liệu để phản ánh tốt từng ý nghĩa của nó

Trừ khi bạn đã thiết lập một số chiến dịch quảng cáo Facebook rồi. Nếu không thì sẽ rất khó để dự đoán được mẫu quảng cáo nào hiệu quả. Hay đối tượng nhân khẩu học nào sẽ tương thích để mua sản phẩm của bạn. Đây là khi A/B Testing bắt đầu hành động. Bạn có thể kiểm tra nhanh chóng nhiều thể loại quảng cáo và đối tượng mục tiêu để tìm ra những cái nào là thực sự hiệu quả.

Cùng xem một ví dụ

Giả sử chúng tôi muốn thử hai dạng thiết kế eBook Lead Generation:

TEST 1 TEST 2
a/b testing a/b testing
10,000 Impression 10,000 Impression
237 Clicks (CTR: 2.37%) 187 Clicks (CTR: 1.87%)
28 Sales (Conversion rate: 11.81%) 16 Sales (Conversion rate: 8.55%)
Spent: $150 Spent: $150
Cost per Sale: $5.35 Cost per Sale: $9.37 (+75.14%)

Bạn có thể thấy trong kết quả quảng cáo, dạng quảng cáo số 1 chạy tốt đáng kể hơn dạng quảng cáo thứ 2. Điều đó dẫn đến ROI cao hơn đến 77,14%.

Nếu đặt trường hợp là bạn chỉ sử dụng dạng quảng cáo số 2 với một chiến dịch có ngân sách lớn cỡ 2.000 USD thì bạn đã phí mất khoảng 858 USD chỉ để tạo ra 213 đơn hàng. Trong khi đối với dạng quảng cáo số 1 thì là 373.

A/B Testing giúp bạn tìm ra giải pháp hiệu quả nhất và tối ưu việc sử dụng ngân sách của bạn.

1.2. Làm sao để cài đặt A/B Testing trên Facebook?

Khi bạn bắt đầu chạy quảng cáo Facebook. Thì sẽ phát sinh rất nhiều thứ bạn cần phải test thử. Ví dụ như hình ảnh, bài viết, đối tượng mục tiêu, cách đấu thầu, mục tiêu chiến dịch,…

Cái lỗi dễ phạm phải nhất của một người mới sử dụng A/B Test chính là thử với quá nhiều các biến số.

Một bài test có thể có rất nhiều hướng và sẽ tốn khoảng vài tuần để cho ra kết quả. Thử tính như bạn muốn kiểm tra 3 hình ảnh quảng cáo, 3 tựa đề và 3 bài viết chính, có nghĩa là bạn phải thực hiện 3x3x3 = 27 bài quảng cáo khác nhau. Còn nếu bạn muốn thử 5 hình ảnh, 4 tiêu đề và 5 mục tiêu chính xác theo sở thích thì bạn sẽ tạo ra 5x4x5 = 100 bài quảng cáo để có thể kiểm tra hết tất cả các dạng kết hợp của chúng. Điều này giống như cách nhân xác suất xuất hiện kết quả.

what is a/b testing?

Thiết lập 100 hay thậm chí chỉ 20 quảng cáo Facebook cũng có thể mất đến hàng giờ… nhưng dĩ nhiên là bạn thông minh hơn việc thực sự thiết lập 100 quảng cáo!

Điều này sẽ dẫn đến 2 cách: một là tạo các thử nghiệm nhỏ với 4 hay 5 biến số. HOẶC sử dụng công cụ quản lý quảng cáo Facebook ở bên ngoài được thiết kế riêng cho A/B Testing.

Nhìn chung, một khi đã giao dịch với ngân sách 2.000 USD mỗi tháng. Thì bạn nên sử dụng công cụ quản lý quảng cáo Facebook để tiết kiệm được cả thời gian lẫn tiền bạc.

1.3. Thiết lập A/B Testing Facebook trong AdEspresso

Các marketer trên thế giới đều yêu thích sử dụng AdEspresso . Bởi vì nó dễ sử dụng và dễ thiết lập nhiều biến số cho A/B Testing.

Để thiết lập một chiến dịch A/B Testing thì phải đăng nhập vào tài khoản của bạn trên AdEspresso. Sau đó vào nút “New Campaign” trên bảng chọn.

ab testing on Facebook - adespresso

AdEspresso cung cấp cho chúng ta hai cách khác nhau để tạo thử nghiệm phân tách. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cả hai cách.

Nếu mục tiêu của bạn là hướng người tiêu dùng đến truy cập website thì chọn tuỳ chọn quảng cáo “External Website”.

external website

Bạn có thể chọn tạo một chiến dịch Tiêu chuẩn trên AdEspresso. Trong đó tất cả những cách kết hợp quảng cáo khác nhau. Nó sẽ được tạo tự động cho bạn dựa trên các yếu tố trong thử nghiệm phân tách.

Một tuỳ chọn khác là tạo một chiến dịch Tổng thể mà bạn có thể thử các kết hợp của mẫu quảng cáo đã được thiết lập từ trước. Dựa trên các yếu tố đã thêm vào bảng tính bạn đã tải lên AdEspresso.

1.4. Trong giai đoạn tiếp theo

Trong giai đoạn tiếp theo của quá trình thiết lập chiến dịch Tiêu chuẩn. Bạn có thể thêm vào vài biến số là bài viết quảng cáo, tựa đề, hình ảnh/ video khác nhau,… Và AdEspresso sẽ tự tạo ra những cách kết hợp quảng cáo. Dựa trên những yếu tố mà bạn chọn để thử nghiệm.

Ví dụ, có thể tách hai bài viết quảng cáo khác nhau và bốn hình ảnh quảng cáo Facebook và cho ra tám dạng kết hợp quảng cáo khác biệt.

running an A/B test on Facebook

Sau khi hoàn tất việc thêm những yếu tố quảng cáo và biến số mới, nhấn nút “Proceed”. Bước thứ ba của quy trình thiết lập A/B Test là chọn một hoặc nhiều đối tượng Facebook mục tiêu của bạn.

Đối tượng mục tiêu trên Facebook cũng có thể được thử nghiệm phân tách.

how to select an audience in facebook

Và chỉ tới khi mà bạn cảm thấy không còn gì có thể tốt hơn được nữa. AdEspresso sẽ cung cấp cho bạn thêm hai tuỳ chọn bổ sung cho A/B Test nữa. Trước khi bạn đến với phần cài đặt Bidding and Ad Schedule (Đặt giá thầu và lịch quảng cáo).

a/b testing facebook

Một khi đã thiết lập xong hết tất cả các yếu tố cho chiến dịch quảng cáo thì nhấn nút “Publish to Facebook” và cuối cùng là chờ đợi kết quả.

1.5. Ad Espresso Grid Composer là gì?

Đây là trình soạn thảo dạng lưới, thực hiện A/B Testing trên Steriods

Để tạo một chiến dịch có sử dụng Grid Composer, AdEspresso đã đưa ra thêm một tính năng hoàn toàn mới vào năm 2018. Nhằm tăng sự linh hoạt hơn nữa cho việc sử dụng A/B Test trên quảng cáo Facebook.

Trong bước 1 tạo chiến dịch, thay vì chọn chiến dịch Tiêu chuẩn thì hãy chọn chiến dịch Tổng thể.

grid composer

Chúng ta có thể tạo một chiến dịch External Website (ngoài website) hoặc Local Awareness (tiếp cận theo vị trí địa lý) với Grid Composer. Xong rồi thì có thể chọn bảng tính bạn muốn thêm vào chiến dịch.

AdEspresso cung cấp mẫu sẵn tải xuống được nên có thể dùng để tối ưu hoá bảng tính bằng chính những thông tin riêng của bạn.

adespresso grid composer template

Sau đó thì tải bảng tính lên AdEspresso, các trường có trong bảng tính sẽ bị mờ đi trong quá trình tạo chiến dịch. Nếu bạn để trống bất kỳ yếu tố nào trong bảng tính thì vẫn có thể chọn nó trong khi đang tạo chiến dịch. Điều này giúp dễ dàng làm cho các tựa đề cụ thể, văn bản quảng cáo, hình ảnh, video hợp với bất kỳ yếu tố nào trong quá trình tạo hoặc khoá đối tượng mục tiêu cho chiến dịch mà không dính phải kiểu kết hợp không mong muốn.

AdEspresso còn có một cách cực kỳ hữu dụng nữa để tạo ra các kết hợp của những quảng cáo cụ thể mà không cần điền hết bảng tính, cái này gọi là khuôn mẫu quảng cáo và nó có thể được tạo trong Asset Manager của bạn.

Asset Manager có trong Tool Box của bạn và có thể nhấp vào nút “create new asset” ở góc trên bên phải.

adespresso asset manager

Bạn sẽ thấy một cửa sổ bật lên cho phép tạo một loại mẫu quảng cáo cụ thể, như quảng cáo liên kết, quảng cáo khách hàng tiềm năng, điện thoại di động hoặc bài viết tiếp thị.

2. Chúng ta sẽ đi tới phần tạo mẫu quảng cáo liên kết.

Sau khi chọn dạng cho mẫu quảng cáo, sẽ có một cửa sổ hiển thị các yếu tố sáng tạo. Và bạn có thể chọn định dạng quảng cáo, tựa đề, văn bản, tính sáng tạo,… của mẫu quảng cáo. Chỉ cần thiết kế một mẫu quảng cáo thôi và lưu lại là bạn đã có một mẫu quảng cáo với tất cả những yếu tố sáng tạo mà bạn cần để sử dụng cho bất kỳ chiến dịch nào sau này.

adespresso link ad template

Bây giờ, bạn đã có thể tạo một chiến dịch mới và tiến đến với Bước 2, chúng ta có quyền chọn các “Test Ad Template” để sử dụng cho các chiến dịch mới, cho phép chúng ta phân tách thử nghiệm video, hình ảnh tĩnh và quảng cáo băng chuyền trong cùng một chiến dịch!

3. 5 quy tắc khi cài đặt A/B Testing cho quảng cáo Facebook

Nếu bạn muốn kết quả A/B Test Facebook của mình có liên quan đến thống kê và có thể áp dụng trên nhiều chiến dịch, có một số quy tắc bạn nên tuân theo. Nếu không, bạn có thể sẽ bị cuốn theo tất cả các ý tưởng thử nghiệm mà quên đi các thực tiễn đo lường và thiết lập chiến dịch chuyên nghiệp.

3.1. Luật thứ 1 của A/B Testing quảng cáo Facebook

Thử nghiệm một biến số cùng một thời điểm

Mặc dù có thể rất hấp dẫn khi bắt đầu thử nghiệm MỌI THỨ ngay lập tức, những hãy nghĩ tới điều này: càng ít biến số quảng cáo, càng cho ra kết quả chính xác hơn

Hơn nữa, thử nghiệm một biến số quảng cáo đơn lẻ cho một bài test sẽ giúp dễ dàng theo dõi và đánh giá kết quả tốt hơn.

3.2. Luật thứ 2 của A/B Testing quảng cáo Facebook

Sử dụng đúng cấu trúc chiến dịch quảng cáo Facebook

Khi thử nghiệm nhiều thiết kế hoặc yếu tố quảng cáo Facebook bạn sẽ có hai lựa chọn để cấu trúc chiến dịch A/B Testing:

3.2.1. Thiết lập một bộ quảng cáo – tất cả những biến số cùng nằm trong một thiết lập quảng cáo

anatomy of ab testing on facebook

3.2.2. Nhiều bộ quảng cáo biến thể đơn – mỗi biến số được đặt tách biệt trong các bộ quảng cáo

ab testing diagram

Khi bạn đặt tất cả các biến thể quảng cáo thử nghiệm Facebook trong một bộ thiết lập. Facebook sẽ bắt đầu tự động tối ưu hoá quảng cáo của bạn. Điều đó sẽ không cho ra được các kết quả thử nghiệm chính xác.

Bạn nên chọn cấu trúc chiến dịch thứ hai, đặt tất cả các biến thể quảng cáo thử nghiệm trong các bộ thiết lập tách biệt.

3.3. Luật thứ 3 của A/B Testing quảng cáo Facebook

Hãy đảm bảo kết quả A/B Test của bạn có cơ sở để kết luận

Làm sao để bạn biết được đâu là thời điểm tốt nhất để phân tích kết quả A/B Test của bạn và kết thúc thử nghiệm?

Để đảm bảo kết quả A/B Test có đủ cơ sở, bạn cần có đủ số lượng kết quả.

Nếu bạn muốn thử nghiệm trên Facebook của bạn cho ra được insight có giá trị thì hãy đặt chúng vào một bài Test A/B có ý nghĩa quan trọng để kết luận được chúng có giá trị hay không.

A/B significance test

3.4. Luật thứ 4 của A/B Testing quảng cáo Facebook

Thiết lập một ngân sách vừa đủ cho bài Test A/B

Bạn càng thử nhiều biến số quảng cáo thì càng cần nhiều lượt hiển thị và chuyển đổi để cho ra được kết quả có ý nghĩa thống kê.

Vậy bao nhiêu là đủ để thực hiện một bài A/B Test thành công?

budget and schedule for ab testing

Để có được những kết quả A/B Test có giá trị, bạn sẽ cần tối thiểu 100 lượt chuyển đổi trên mỗi một biến số quảng cáo. Nếu giá trị chuyển đổi của bạn là 2.5$ và bạn muốn thử 4 biến số khác nhau, thì ngân sách thử nghiệm của bạn nên trong khoảng 2.5$ x 4 x 100 = 1,000$.

Lưu ý: Nếu kết quả của một trong các biến số thử nghiệm phân tách của bạn vượt trội xa tất cả những biến số còn lại thì bạn có thể kết thúc thử nghiệm sớm. Tuy nhiên vẫn nên đợi thử nghiệm có được tối thiểu 50 lượt chuyển đổi mỗi biến số.

Nói chung, lời khuyên cho bạn là đừng lạm dụng nó. Sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn tạo ra hàng trăm thử nghiệm cho cùng một chiến dịch đơn lẻ. Trừ khi bạn có hàng ngàn đô trong ngân sách. Bắt đầu với một thử nghiệm nhỏ, kiểm tra chỉ một vài yếu tố và đặt ra cho nó một ngân sách hợp lý.

3.5. Luật thứ 5 của A/B Testing quảng cáo Facebook

Ưu tiên các bài Test quảng cáo trên Facebook của bạn

Trong lúc tìm kiếm ý tưởng để A/B Test cho Facebook. Bạn hãy suy nghĩ những yếu nào có hiệu quả cao nhất cho CTR và các tỷ lệ chuyển đổi.

Nhưng khả năng thử nghiệm của bạn cũng phải bị giới hạn bởi cả thời gian lẫn tiềm lực. Vì vậy hãy lập một bảng danh sách ưu tiên cho các yếu tố quan trọng để thử nghiệm trước.

4. Nên thử nghiệm A/B Testing các yếu tố quảng cáo Facebook nào?

Ở AdEspresso, họ đã nghiên cứu dữ liệu từ các thử nghiệm quảng cáo Facebook hơn 3 triệu đô. Chỉ để liệt kê ra các yếu tố trong chiến dịch với ROI có thử nghiệm phân tách cao nhất:

  1. Quốc gia
  2. Những lợi ích rõ ràng
  3. Các mục tiêu quảng cáo Facebook
  4. Hệ điều hành điện thoại di động
  5. Các độ tuổi
  6. Giới tính
  7. Bản thiết kế quảng cáo
  8. Tựa đề
  9. Tình trạng quan hệ
  10. Trang đích

Tuy nhiên, các lựa chọn A/B Testing tốt nhất phải được dựa trên đối tượng mục tiêu của bạn

5. Tiếp theo, bạn sẽ tìm thấy 12 ý tưởng cho thử nghiệm A/B Testing của mình

  1. A/B test đối tượng Facebook
  2. A/B test dạng quảng cáo
  3. Thử nghiệm phân tách hình ảnh quảng cáo, hình ảnh stock với minh hoạ thói quen mua, hình ảnh với video
  4. A/B test các mục tiêu giá trị của quảng cáo Facebook, tựa đề quảng cáo Facebook, bài viết quảng cáo Facebook
  5. Thử nghiệm các phương pháp đặt giá thầu, phân tách các trang đích quảng cáo Facebook, các đối tượng khác nhau của chiến dịch, vị trí bố trí quảng cáo Facebook

Bạn có thể tưởng tượng cơ hội để thử nghiệm là vô hạn. Vào thời điểm bạn đã hoàn thành vòng kiểm tra đầu tiên, thì đến lúc nên bắt đầu lại với một bài kiểm tra khác để có được những insight mới.


Nguồn được công ty Marketing Digital Agency Vietnam Digital tổng hợp và biên dịch từ: https://adespresso.com/guides/facebook-ads-optimization/ab-testing/

Tham khảo thêm những bài viết hữu ích về Perfomance Marketing để có những chiến dịch Digital Marketing thật thành công cho năm 2020:

Có thể bạn quan tâm:

Bạn cần tư vấn

101.png
Copy link
Powered by Social Snap