fbpx

1. Social Media Marketing (tiếp thị truyền thông xã hội) là gì?

Có rất nhiều định nghĩa nhưng nhìn chung Social Media Marketing là các hoạt động Marketing được dựa trên các nền tảng (platform) của Social Media nhằm giúp các doanh nghiệp, Digital Marketing Agency kết nối với khách hàng. Qua đó, xây dựng thương hiệu, tăng doanh số, kéo lưu lượng truy cập cho website…

Các công việc của Marketing truyền thông mạng xã hội thường bao gồm:

  • Công khai các nội dung thông tin về doanh nghiệp
  • Lắng nghe và tương tác với follower
  • Đo lường kết quả thực hiện
  • Chạy quảng cáo trên các nền tảng Social Media

Các mạng xã hội thường được dùng hiện nay như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, YoutubeTik Tok. Và cũng vì sự phổ biến của các nền tảng này mà xuất hiện rất nhiều công cụ quản lý đi kèm để hỗ trợ cho doanh nghiệp theo dõi các hoạt động và báo cáo chỉ số gửi về từ các nền tảng Social media. Qua đó, sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý và đánh giá kết quả.

2. Tổng quan về Social Media Marketing

Mục tiêu của các doanh nghiệp khi hoạt động trên mạng xã hội có thể là vì lưu lượng truy cập hay doanh số? Dù mục tiêu của bạn là gì thì mạng xã hội không phải là nơi chỉ đem lại giá trị cho doanh nghiệp.

Nên các doanh nghiệp ngày nay đã khôn ngoan hơn, vận dụng nó theo hàng ngàn cách. Ví dụ như, một doanh nghiệp thực sự quan tâm đến những gì cộng đồng mạng nói về mình. Thì đối tượng tiềm năng sẽ theo dõi, chú ý hơn các cuộc nói chuyện có liên quan đến thương hiệu.

Muốn biết được việc thực hiện Marketing trên mạng xã hội có hiệu quả hay không. Doanh nghiệp chỉ cần xem lượt tiếp cận, đánh giá lượt tương tác hay doanh thu từ Social Media bằng công cụ đo lường chuyên biệt (Social Media Analytics).

Còn muốn tiếp cận một nhóm đối tượng riêng biệt ở mức quy mô. Doanh nghiệp chỉ cần chạy các chiến dịch digital marketing cho nhóm đối tượng đó.

Những hoạt động kể trên gọi chung là quản lý truyền thông mạng xã hội.

Sau đây Vietnam Digital sẽ trình bày 5 yếu tố cốt lõi giúp bạn có những chiến dich Social Media Marketing thật hiệu quả cho năm 2020.

5 yếu tố cốt lõi trong Social Media Marketing

3. 5 yếu tố cốt lõi trong Social Media Marketing

3.1. Xây dựng chiến lược

Cái gì cũng vậy, trước khi thực hiện ta nên lên một chiến lược và một kế hoạch rõ ràng. Càng chi tiết rõ ràng bao nhiêu thì ta càng hiểu sâu về vấn đề bấy nhiêu.

Bước đầu tiên, hãy nhìn vào bức tranh tổng thể, và xác định về những thứ sau đây:

Mục tiêu của bạn là gì?

Dĩ nhiên bạn luôn có mục đích khi bắt đầu một chiến dịch Marketing. Nhưng bạn nên nghĩ thêm Social Media sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu đó như thế nào? Một số doanh nghiệp đặt mục tiêu là tăng nhận diện thương hiệu. Một số khác thì là lưu lượng truy cập và doanh số. Còn bạn thì sao? 

Ngoài ra, mạng xã hội truyền thông còn có thể giúp bạn tạo được tương tác với thương hiệu. Làm nên các cuộc trò chuyện, xây dựng các cộng đồng để bạn có cơ hội hỗ trợ khách hàng. Đây được xem như một kênh hỗ trợ khách hàng cực kỳ tốt và hiệu quả.

Bạn quyết định chọn mạng xã hội nào để tập trung hoạt động?

Ngoài những mạng xã hội chính đã đề cập ở trên thì còn có một số có quy mô nhỏ hơn và sắp ra mắt. Như Tumblr, Tik Tok, và Anchor. Hay những mạng chuyên dụng cho nhắn tin như Messenger, Whatsapp, hay WeChat. Nhưng mới bắt đầu, hẳn bạn sẽ không thể nào biết được đối tượng khách hàng của mình dùng loại nào. Vậy nên hãy chọn một số trong đó để xem xét nền tảng nào phù hợp với khách hàng của bạn nhất.

Bạn sẽ chia sẻ những gì trên mạng xã hội?

Hãy nghĩ tới những gì mà đối tượng của bạn thích xem. Những loại bài viết nào sẽ khiến họ thấy thích thú và bị thu hút? Bài viết chứa hình ảnh, video hay liên kết sẽ thu hút hơn? Trang mạng xã hội của bạn đang xây dựng chú ý vào việc giáo dục hay giải trí?

Để biết được những điều trên, Việt Nam Digital gợi ý cho bạn là nên bắt đầu Marketing với cá nhân trước. Việc cá nhân hóa các chiến dịch Marketing sẽ giúp bạn tối ưu hóa chi phí và vẫn rất hiệu quả. Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời chính xác trong quá trình thực hiện. Hơn nữa, mọi thứ sẽ luôn thay đổi nên cũng đừng ngại thử sức với những nền tảng khác nhau.

3.2. Lên kế hoạch định hướng và viết nội dung

Bạn biết không, có đến 3 tỷ người sử dụng mạng xã hội. Nên việc doanh nghiệp của bạn tham gia vào mạng xã hội sẽ tạo ra cơ hội rất lớn. Để tiếp cận được đến nhiều đối tượng hơn và có thể trở thành khách hàng trong tương lai. Hơn nữa Social Media chính là cách tốt nhất để mở rộng thị trường cho doanh nghiệp.

Và việc có những nội dung trên Social Media chỉ đơn giản như đăng bài viết trên trang cá nhân của bạn. Chia sẻ một ý tưởng mới – một bài viết, hình ảnh hay video đều có cùng một đích đến. Nhưng điểm khác biệt là bạn sẽ có một kế hoạch khi thực hiện Social Media Marketing cho doanh nghiệp. Bạn đã có mục tiêu, có đối tượng đã xác định,… tiếp theo bạn nên tạo Content Calendar và lên nội dung trước thời hạn đăng. Thay vì cứ để tự nhiên khi nào nghĩ ra cái gì thì viết cái đó như trang cá nhân.

Content Direction (định hướng nội dung) sẽ giúp cho bài viết đi đúng hướng đã vạch ra hơn. Qua đó, tối đa hoá lượng người tiếp cận và có những nội dung đảm bảo sẽ thu hút được đối tượng bạn cần.

Vì vậy hãy luôn nhớ câu thần chú đúng người đúng thời điểm.

Việc đăng bài trên mạng xã hội, một số nền tảng sẽ có chế độ lên lịch bài viết. Tuy nhiên một số khác thì không nên bạn có thể tìm hiểu áp dụng các công cụ tạo Content Calendar. Đặc biệt là khi bạn đã biết được thời điểm đăng bài nào có lượng tiếp cận tốt. Việc lên lịch sẽ giúp bạn không cần phải canh giờ từng giây từng phút.

3.3. Lắng nghe và tham gia vào các cuộc nói chuyện

Mới đầu chắc chắn là sẽ ít hoặc thậm chí không ai nhắc đến thương hiệu của bạn. Nhưng khi đã phát triển và thương hiệu ở một mức nhất định. Trang của bạn bắt đầu trở nên gần gũi hơn với mọi người thì những follower sẽ bắt đầu thường xuyên bình luận trên các bài viết. Gắn thẻ bạn vào bài viết của họ hoặc sẽ nhắn tin trực tiếp cho trang.

Mà đôi khi không phải mọi người nhắc đến thương hiệu của bạn là sẽ gắn thẻ hay nhắn tin trực tiếp.

Vì vậy, bạn nên tìm cách để theo dõi các cuộc trò chuyện có nhắc đến mình. Dù là tích cực hay tiêu cực.

Nếu là tích cực, nó sẽ giúp bạn có cơ hội để biết đối tượng mục tiêu thích gì. Còn tiêu cực, thì chí ít bạn cũng sẽ biết họ cần gì thêm. Có thể là chủ động liên hệ để giải quyết với họ hoặc làm giảm mức độ thiệt hại xuống mức tối thiểu.

Dĩ nhiên là kiểm tra thủ công các thông báo cũng được nhưng chỉ phù hợp vào thời gian đầu. Còn khi thương hiệu của bạn đã trở nên phổ biến thì lượng thông báo cũng sẽ tăng lên đáng kể. Bạn cần một công cụ để quản lý những hoạt động và cuộc trò chuyện.

3.4. Phân tích kết quả

Khi làm bất kỳ một chiến dịch hay thực hiện điều gì cho doanh nghiệp cũng cần những bản phân tích. Những số liệu sẽ giúp bạn đánh giá kết quả mang lại trong quá trình thực hiện để cải thiện tốt hơn cho tương lai. Thực hiện Marketing trên mạng xã hội cũng vậy, bạn sẽ trả lời được những câu hỏi sau:

  • Có tiếp cận với nhiều đối tượng hơn tháng trước không?
  • Bao nhiêu lời nhắc đến thương hiệu mỗi tháng?
  • Hay bao nhiêu hashtag thương hiệu bạn được kết nối trên Social Media?

Các trang mạng xã hội được tạo nên để phục vụ cho người dùng là chính và hỗ trợ doanh nghiệp là phụ. Nên chỉ có một số ít chỉ số cơ bản là được báo cáo. Còn những chỉ số sâu hơn như tỉ lệ phần trăm số người đề cập đến thương hiệu trên tổng số lượng của cả lĩnh vực, hay chỉ số cảm xúc của người dùng đối với thương hiệu…. thì phải dùng đến các phần mềm hoặc công cụ hỗ trợ để bạn biết được và đánh giá chính xác hơn những gì cần làm. 

3.5. Quảng cáo trên các nền tảng Social Media Marketing

Ngoài ra, Social Media còn cung cấp một giải pháp chủ động hơn đó là quảng cáo. Giải pháp này giúp bạn kết nối thương hiệu được đến nhiều đối tượng mục tiêu hơn. Nhưng sẽ đòi hỏi mức ngân sách cao hơn.

Bù lại, nó giúp bạn xác định rõ ràng những người nào, có sở thích gì sẽ được nhìn thấy quảng cáo. Việc xác định đối tượng có thể dựa trên nhân khẩu học, sở thích, hành vi hoặc nhiều yếu tố khác.

Tương tự mỗi nền tảng sẽ có công cụ để áp dụng riêng cho việc chạy quảng cáo Social Media. Qua đó, giúp hỗ trợ tối đa hoá hiệu quả quảng cáo đồng thời tối ưu chi phí. Đồng thời tự động hoá các quy trình, thay đổi hàng loạt,… cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

4. Kết luận

Hiện tại, các nền tảng Social Media đã phát triển rộng rãi hơn. Nên càng có nhiều các tính năng hỗ trợ sẽ giúp đa dạng hoá phương pháp Marketing hiệu quả trên các nền tảng Social Media cho doanh nghiệp và Digital Marketing Agency.

Nếu doanh nghiệp biết cách và thực hiện đúng phương pháp, Social Media sẽ trở thành công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch Marketing tốt hơn trên mọi mặt trận.

Chúc bạn thành công!


Bài viết được đội ngũ Marketing Agency Vietnam Digital tổng hợp, biên dịch và chỉnh sửa từ: https://buffer.com/social-media-marketing

Tham khảo thêm những bài viết hữu ích về Social Media của công ty Việt Nam Digital:

Có thể bạn quan tâm:

Bạn cần tư vấn

101.png
Copy link
Powered by Social Snap