fbpx

Bạn đã biết gì về Tik Tok chưa? Một ứng dụng quay video đang làm mưa làm gió trên thị trường. Dù đang ở đâu, mở mạng xã hội nào cũng thấy mọi người dùng Tik Tok, đặc biệt là trong năm 2020.

Hẳn là bạn đang choáng váng với sự phát triển tột độ và tiềm năng phát triển rộng mở của nó.

Yên tâm đi, bạn không hề đơn độc đâu. Từ khi ra mắt vào năm 2018 thì Tik Tok đã trở thành trang mạng xã hội hot nhất trên thị trường. Với lượng người dùng lên đến hơn 500 triệu tài khoản mỗi tháng.

Những dạng ứng dụng như của Tik Tok thực ra không hề mới mẻ. Nhưng điều đáng chú ý là tốc độ lan truyền và phổ biến của nó cực kỳ nhanh. Và vấn đề khi nào các Marketer nên bắt đầu vào Tik Tok chỉ còn là vấn đề thời gian. Hiện tại Tik Tok đã nghiên cứu và cho ra các dạng quảng cáo để tiến hành Digital Marketing. Giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được đến người dùng trên mạng xã hội này.

1. Vậy những dạng quảng cáo nào đang được áp dụng trên Tik Tok?

Cùng Việt Nam Digital tìm hiểu nhé!

Hiện tại có tổng cộng 4 loại quảng cáo trên Tiktok. Và theo Digiday thì mỗi lượt hiển thị sẽ có giá 10 đô. Và doanh nghiệp muốn chạy quảng cáo phải bỏ ra ngân sách tối thiểu là 6,000 đô. Đồng thời Tiktok sẽ có những kế hoạch khác nhau cho mỗi ngân sách và loại quảng cáo. Vì vậy việc quảng cáo trên Tiktok của bạn chỉ còn là tìm hiểu nên chọn loại nào và ngân sách bao nhiêu.

1.1. Quảng cáo tự nhiên – Native ads

Là dạng quảng cáo sẽ hiển thị trong mục “For you” của người dùng. Tương tự với các quảng cáo trên Instagram Story. Hiển thị toàn màn hình với các video dài 15 giây và có nút bấm bỏ qua. Dạng quảng cáo này cho phép doanh nghiệp chèn thêm các call-to-action (CTA). Như Download hay Click Here.

Được chia nhỏ làm hai loại: Direct Native Ad và Direct Diversion Ad

  • Direct Native Ad dành cho mục đích quảng cáo muốn gia tăng lượt người xem hoặc tương tác ngay trên video.
  • Direct Diversion Ad dành cho mục đích quảng cáo muốn tăng lượng truy cập cho website doanh nghiệp.

Các chỉ số đo lường cho dạng quảng cáo này:

  • Lượt hiển thị;
  • Lượt nhấp;
  • CTR;
  • Tổng lượt xem (dưới 3 giây, đến 10 giây và xem tới cuối);
  • Thời gian chạy video trung bình (Duration);
  • Lượng tương tác với video (bao gồm lượt like, lượng bình luận và chia sẻ).

Quảng cáo trên trang feed của Tik Tok

1.2. Quảng cáo ưu tiên – Brand takeovers

Là dạng quảng cáo sẽ được hiển thị ngay khi người dùng mở Tiktok và không thể tắt. Doanh nghiệp có thể sử dụng hình ảnh, GIF hoặc video và được kéo dài tối đa 5 giây. Nếu người dùng nhấp vào quảng cáo, nó sẽ dẫn người dùng về trang chủ của doanh nghiệp trên Tiktok. Hoặc đưa tới thử thách đang diễn ra của doanh nghiệp đó (Hashtag Challenge).

Tiktok quy định mỗi ngày chỉ một thương hiệu được sử dụng loại quảng cáo này. Nên bạn có thể an tâm rằng khi bỏ tiền ra, quảng cáo sẽ được hiển thị 100% thời gian. Đó cũng là lý do quảng cáo này là loại đắt tiền nhất trong các loại quảng cáo.

Quảng cáo Brand Takeover được đo lường bằng các loại chỉ số tiếp cận, lượt hiển thị và lượt nhấp. Thường được sử dụng để tăng lượt xem cho các video quảng bá Hashtag Challenge.

1.3. Các thử thách hashtag được tài trợ – Hashtag Challenge

Là một dạng trò chơi cho người dùng trên Tiktok thực hiện các thử thách sáng tạo trên video. Được các nhà thiết kế của Tiktok tạo ra dựa theo nhu cầu quảng cáo của doanh nghiệp. Đăng dưới dạng gắn các hashtag của thử thách. 

Đây là dạng quảng cáo phổ biến và dễ trở nên viral trên Tiktok bởi nó mang lại nhiều hơn chỉ là quảng cáo. Bởi vì nội dung do người dùng tạo (UGC) chính là nguồn năng lượng vận hành cho Tiktok. Và các dạng Hashtag Challenge này sẽ không chỉ tạo ra hoạt động cho Tiktok từ người dùng. Mà nó còn tạo ra các tương tác với thương hiệu theo thông điệp đã đưa ra.

Hashtag Challenge cũng có thể được thúc đẩy bởi một hay nhiều Influencer có kết nối với doanh nghiệp. Được hiển thị ở mục Discover của Tiktok và cách áp dụng tương tự với Influencer Marketing. Chỉ khác là người tham dự có thể chủ động sáng tạo trong các video để lan toả với thông điệp của doanh nghiệp.

Dạng quảng cáo này được đo lường bằng các thông số như:

  • Lượt xem;
  • Lượng nhấp vào bảng hiển thị;
  • Lượt xem hashtag;
  • Số video được tạo ra;
  • Số lượt xem;
  • Lượt tương tác với các video của Hashtag Challenge.

Hashtag challenge trên Tik Tok

1.4. Quay phim có thương hiệu – Branded Lense

Tính năng này của Tiktok cũng tương tự như Snapchat. Người dùng có thể sử dụng các bộ lọc để làm video sáng tạo và thu hút hơn. Với các lense của thương hiệu sẽ được nằm trong phân mục “Hot”, “Trending” trong 5 ngày. Và được dùng tối đa thêm 10 ngày cho những người dùng đã từng bấm qua.

Branded Lense cũng có công dụng thúc đẩy tương tác giữa người dùng và nhãn hàng. Thông qua nội dung mà người dùng tạo ra để tăng sự hấp dẫn cho tính năng này. Hiện tại, Tiktok cũng đang nghiên cứu để cho ra thêm dạng lense 3D và AR (thực tế ảo).

2. 4 mẹo thiết kế quảng cáo trên Tik Tok đạt hiệu quả cao

Tiktok cũng giống như mọi kiểu quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội khác. Điều quan trọng không phải là bạn bỏ ra bao nhiêu tiền vào quảng cáo. Mà là thương hiệu của bạn có phù hợp với thị hiếu người dùng hay không. Cho dù bạn có chi bao nhiêu kinh phí đi chăng nữa nhưng lại thực hiện không đúng cách hoặc không quan tâm đến cách thương hiệu tiếp cận công chúng thì không những không có hiệu quả mà còn gây những tác hại. Đó cũng là lý do tại sao trước khi bạn quyết định đặt ngân sách cho từng loại quảng cáo Tiktok, bạn phải trang bị những kiến thức nền tảng về nó. Ví dụ như quảng cáo Brand Takeover với mức ngân sách 50,000 đô thì bạn nên thực hiện những điều Việt Nam Digital đề cập dưới đây.

2.1. Tìm hiểu trước về nền tảng bạn sẽ quảng cáo

Hãy dành thời gian để tìm hiểu vì sao người dùng ở nền tảng tiktok lại thích nó. Và họ sử dụng nó như thế nào và cảm thấy ra sao? Hãy bắt đầu tìm hiểu ngay bằng cách đơn giản là hãy tải ứng dụng về và tạo một tài khoản trên đó.

Bấm theo dõi những tài khoản có lượng follower lớn hoặc những influencer để nghiên cứu. Tự đặt ra và trả lời những câu hỏi sau trước khi bạn quyết định chạy marketing trên Tik Tok:

  • Những nội dung thường thấy trên nền tảng mạng xã hội đó có thực sự phù hợp với thương hiệu?
  • Và bạn nên dùng content (nội dung) gì để gây thu hút người dùng trên nền tảng Tik Tok này?

2.2. Hãy xây dựng, định hướng content có tính vui tươi

Mạng xã hội là một dạng nền tảng mang tính vui nhộn và giải trí cao. Vì thế đừng mang quá nhiều thứ nghiêm túc để nói với người dùng trên đó. Đặc biệt là khi bạn mới tham gia Tik Tok và chưa hề đăng gì với một hồ sơ trống trơn mà lại đăng bài bán sản phẩm.

Vì lòng tin trên mạng xã hội không cao lắm nên hãy dành thời gian để trau chuốt hồ sơ. Xây dựng, định hướng nội dung có tính vui vẻ, giải trí một chút để thu hút người xem. Hãy đầu tư khoảng vài tháng để thiết kế và xây dựng sự hiện diện của bạn trên mạng xã hội. Tin Vietnam Digital đi, bạn sẽ thấy công sức mình bỏ ra là xứng đáng, nó sẽ giúp bạn xây dựng nhận diện thương hiệu và tiếp cận được những khán giả một cách tự nhiên.

2.3. Tận dụng những bài nhạc theo xu hướng nổi bật trên Tik Tok

Như đã nói ở trên, nguồn sống của Tik Tok chính là các nội dung do người dùng tạo ra. Vì vậy, Tik Tok luôn có nhiều cách để tất cả mọi người dùng tham gia tạo ra những trend mới. Ngoài sử dụng hashtag hay tham gia Hashtag Challenge, bạn cũng có thể tìm kiếm các bài nhạc đang nổi và xem các video được tạo ra với nó. Sau đó lên nội dung và thực hiện video với bài nhạc hay meme trong làn sóng trend đó. Và những làn sóng này sẽ đưa lượt xem và người theo dõi đến trang hồ sơ của bạn. Đây là cách miễn phí nên hãy cố gắng tận dụng để giảm kinh phí Marketing tối đa bạn nhé!

2.4. Tập trung vào xây dựng content cho video

Nên nếu bạn đang xem xét đến vấn đề đầu tư vào Tik Tok thì hãy tập trung vào xây dựng video.

Tik Tok khuyến khích người dùng sử dụng chính phần mềm của Tik Tok để quay video. Và hầu hết các video trên đó cũng chỉ quay bằng hiệu ứng và bộ lọc của Tik Tok. Nhưng nếu bạn và đội ngũ đang muốn thực hiện một dự án lớn thì hãy sử dụng thêm các phần mềm khác để làm video thu hút hơn.

Tik Tok đã và đang trở thành một ứng dụng phổ biến toàn cầu. Những thủ thuật và hướng dẫn trên có lẽ sẽ giúp cho bạn phần nào xác định được hướng đi của mình. Nên các Marketer cũng cần biết cách nắm bắt xu hướng tốt để chạy kịp với thời đại. Hãy nói cho Việt Nam Digital những khó khăn bạn gặp phải để cùng thảo luận dưới đây.

Chúc các bạn thành công với nền tảng Tik Tok trong năm 2020 bạn nhé!

Bài viết được đội ngũ Vietnam Digital tổng hợp, biên dịch và chỉnh sửa từ: https://learn.g2.com/tiktok-ads?fbclid=IwAR3MFZmiSkVymMRjMkFjyYTHzybTHnfyeH54xAMwSF6lCClG07pEqiZcfTU

Tham khảo thêm những bài viết về Social Media:

  1. Tiktok là gì? Hướng dẫn marketing trên Tiktok hiệu quả
  2. 3 thủ thuật Marketing trên Tiktok hiệu quả cho doanh nghiệp
  3. Cách để lên một kế hoạch Social Media hiệu quả?
  4. Media agency nên hiểu về “Programmatic linear TV”?
  5. Tiếp thị thương hiệu qua mạng xã hội: Được và mất?
  6. Hiểu thế nào cho đúng về Omnichannel ?
  7. Quảng cáo Tik Tok: xu hướng truyền thông tiếp cận thế hệ mới

Có thể bạn quan tâm:

Bạn cần tư vấn

101.png
Copy link
Powered by Social Snap