fbpx

Tiktok là gì?

Tiktok là ứng dụng quay video với nhiều hiệu ứng mới lạ được nhiều người biết đến từ năm 2018. Với đủ dạng hiệu ứng mà nếu biết cách áp dụng sẽ thu hút được lượng người xem khổng lồ. Vì thế, có không ít những người trẻ tuổi trở nên nổi tiếng nhờ ứng dụng này. Họ trở thành những Influencer cho các doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu. Nhưng ít doanh nghiệp nào marketing trên Tiktok thành công. Nên để áp dụng Tiktok vào Digital Marketing cho thương hiệu vẫn còn rất mập mờ và khó khăn.

Đối tượng khách hàng của bạn có dùng Tiktok không?

Đây là vấn đề mà tôi đã từng đề cập trước đây trong bài “Kế hoạch Digital-first“. Bạn nêm Marketing trên những platform (nền tảng) mà đối tượng khách hàng của bạn quan tâm, sử dụng.

Tiktok hiện đang là xu hướng mới nhất với hơn 1.5 triệu lượt tải về trên cả AppStore và Google Play. Cùng hơn 500 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng. Người dùng sẽ quay những đoạn video dài từ 15 đến 60 giây. Có thể chỉnh sửa từ hiệu ứng đến âm thanh, hình ảnh và tích hợp trong ứng dụng với người dùng khác. Thậm chí là những người dùng mạng xã hội khác cũng có thể xem được.

Độ tuổi những người thường dùng Tiktok nằm trong khoảng từ 16 đến 24. Nhưng Tiktok rõ ràng đã chứng minh nó là một ứng dụng phổ biến nhất thời của GenZ.

Kể từ lúc mới thành lập vào năm 2018, Tiktok không chỉ là một ứng dụng quay video nhằm giúp phát triển khả năng sáng tạo của người dùng. Ngày nay, nó đã mở ra một thiên đường quảng cáo và chuỗi các chiến dịch Digital Marketing trên Tiktok thành công cho năm 2020.

Như bạn đã thấy các mà các nhãn hàng dùng Instargram để thu hút người tiêu dùng của mình. Qua các bài viết, câu chuyện, video trực tiếp và IGTV.

Thì Marketing trên Tiktok cũng cho phép các nhãn hàng tương tác với người dùng thông qua video. Nhưng chỉ là những video ngắn, có kích thước nhỏ. Trong thời gian qua, có không ít doanh nghiệp đã tạo tài khoản trên Tiktok nhằm cố gắng kết nối với người dùng của mình. Bạn sẽ tìm thấy đủ kiểu người trên Tiktok từ các Influencer, người nổi tiếng đến các chính trị gia.

Số lượng người tham gia trên Tiktok nhiều đến nỗi trở thành sức thu hút cho doanh nghiệp. Dù người ta vẫn chưa biết cách thức hoạt động hay thuật toán của nó. Nhưng có vẻ như các video sẽ dễ được lan truyền hơn so với các trang mạng xã hội khác.

Và doanh nghiệp bạn cũng đang ôm mộng Marketing trên Tiktok – nền tảng Digital Marketing 2020 đang ngày càng trở nên tiềm năng hơn bao giờ hết, thì hãy đọc hết bài viết này bạn nhé!

1. Tạo Video marketing trên Tiktok

Dù thương hiệu của bạn có nổi tiếng hay không thì dùng Tiktok để Marketing cũng sẽ trở nên hiệu quả nếu bạn áp dụng đúng cách. Cùng bắt đầu lên kế hoạch và nội dung bằng các minh hoạ dưới đây nhé.

3 mẹo Video Marketing Tiktok

1.1. Là chính mình

Hầu hết những người quay video trên Tiktok đều không có thiết bị quay hiện đại hay ngân sách lớn. Họ đơn giản là dùng những thứ họ có bằng chính cách của họ và cho thấy họ là người thế nào. Doanh nghiệp cũng nên phát triển theo hướng đó. Cho người xem thấy nhiều mặt hơn về doanh nghiệp, về bản tính thật của doanh nghiệp. Điều đó sẽ mang lại một sự kết nối vững chắc hơn, và tin tưởng hơn với người dùng.

1.2. Áp dụng 2 yếu tố

Khảo sát đã cho thấy, trẻ em và thú cưng chính là yếu tố gây thu hút và giúp video của bạn lan truyền mạnh mẽ hơn. Vì người xem chủ yếu là người trẻ tuổi nên họ thường thích xem những gì thú vị, vui nhộn và mang tính giải trí. Trẻ em và thú cưng đều mang tính chất như vậy. Nên nếu như văn phòng hay trụ sở làm việc của bạn có linh vật hoặc thú cưng thì hãy đưa nó vào video. Cũng có thể cân nhắc đến những thứ như dạy cho một đứa trẻ bài nhảy và thử thách nó. Đó nên là con em của một thành viên trong công ty bạn, hãy quay video lại và nhớ thêm hashtag.

Nhưng dù bạn có cố làm gì đi chăng nữa thì cũng hãy luôn nhớ điều này. Marketing Tiktok không nên có những video quá mức hoàn hảo hay giả tạo. Hãy luôn chân thật, có tính giải trí, vui nhộn và hài hước.

1.3 Bắt Trend Tiktok theo cách riêng của bạn

Tiktok là nền tảng dựa trên sự tương tác của cộng đồng và hashtag. Để bạn tìm thấy những nội dung đã có và làm mới, làm nó khác biệt theo cách của bạn. Nên thực tế thì bạn không cần phải loay hoay để đưa ra một ý tưởng mới, độc đáo.

Có thể chỉ cần tham gia vào các thử thách hashtag hay xu hướng hát và nhảy đang hot. Và nếu như có một xu hướng đang hot trong lĩnh vực hoạt động của bạn. Có thể là về việc có một thói quen hiệu quả nào đó vào buổi sáng thì đây là lúc nên thể hiện.

Hãy kết hợp câu chuyện thương hiệu cùng với tính cách của bạn để tạo nên sự độc đáo.

Rõ ràng cứ nhìn vào những gì đã thành công và bạn chỉ cần bước tiếp với nó thôi.

Nhưng trước tất cả những điều tôi vừa nói trên, hãy thử và cảm nhận phong cách độc đáo của Tiktok đã. Marketing trên Tiktok thực sự không phải là một nền tảng Social Media chính thức và chuyên nghiệp. Nó đơn giản chỉ là một nơi để người dùng và các thương hiệu làm trò điên rồ. Trải nghiệm với những xu hướng mới, làm những việc ngớ ngẩn và vui tươi. Và đặc biệt, là thể hiện những mặt khác của bản thân theo xu hướng số đông, nhưng với cách của bạn.

Cùng bắt đầu làm video đầu tiên trên Tiktok – nền tảng Social hot nhất năm 2020 với Vietnam Digital nhé!

2. Những bước cơ bản để tạo Video Marketing trên Tiktok

Bước 1: Khởi động

Bạn sẵn sàng chưa? Việc đầu tiên tôi chỉ bạn chính là nhấn vào cái nút dấu cộng màu trắng nền đen ở cuối màn hình. Tiktok sẽ đòi hỏi sự cho phép truy cập của bạn vào máy quay, kho ảnh và microphone.

create video

Sau khi bấm vào, bạn sẽ thấy trang ghi âm có một cái nút có vòng tròn màu đỏ. Chọn độ dài video 15 giây hoặc 60 giây rồi bấm nút đỏ đó để bắt đầu.

Bước 1 để tạo video marketing trên Tiktok

Bước 2: Thêm nhạc nền và chèn hiệu ứng

Kho hiệu ứng và tính năng đặc biệt là phần nhạc của Tiktok luôn được đổi mới và cập nhật liên tục. Hơn nữa, Tiktok có hầu hết các bài nhạc có thể sử dụng miễn phí mà không dính vấn đề bản quyền. Thường thấy nhất là các dạng lip-sync (hát nhép) các bài nhạc theo phong cách của Musical.ly. Nếu xét theo mặt nào đó thì cũng giống như là bạn đang làm một MV âm nhạc của riêng mình vậy. 

Bấm vào nút Âm thanh (Sounds) gần phía trên màn hình quay để thêm nhạc.

Và sau đó, thư viện âm thanh (Library) sẽ mở ra. Cho phép bạn tìm kiếm theo các chủ đề như bài hát mới, thể loại, danh sách đang hot và thậm chí là nhạc nền trò chơi. Chỉ cần chọn những bài bạn thích bằng cách bấm vào đánh dấu nằm bên phải bài nhạc.

Việc thêm nhạc vào video bây giờ chỉ còn cần bạn bấm chọn bài nhạc từ thư viện. Sau đó nhấn vào nút xác nhận màu đỏ. Tiktok sẽ chạy một khoảng thời gian ngắn, có thể là vài giây sau đó sẽ chuyển lại màn hình quay. Chữ “Âm thanh” (Sounds) lúc này sẽ bị thay thế bằng tên bài nhạc mà bạn đã chọn.

Những chức năng bạn nên biết:

  • Còn về chèn hiệu ứng, hãy nhìn các biểu tượng dọc bên phải màn hình.
  • Biểu tượng Flip là để bạn chuyển đổi quay màn hình trước hoặc màn hình sau.
  • Speed là hệ thống tốc độ của video, có thể tăng giảm tốc độ tuỳ theo ý bạn.
  • Beauty Mode sẽ giúp bạn làm mờ các vết thâm, khuyết điểm đồng thời rõ nét của bạn trên màn hình.
  • Filters là hệ thống chèn màu sắc cho video. Nó cho phép bạn phối hợp giữa các màu sắc và mức độ tương phản đã được định sẵn để lựa chọn phù hợp với cảnh quay. Một số bộ lọc chuyên làm cho các thứ tuỳ chỉnh trông lộng lẫy, hấp dẫn hơn. Như là bộ lọc Food chuyên làm cho thức ăn trở nên bắt mắt, đẹp đẽ.

  • Và tính năng đặc biệt hơn cả giúp Tiktok độc đáo hơn các ứng dụng khác. Chính là tính năng Timer (Chỉnh giờ), giúp bạn có thể cắt video ngay trong thời gian thực. Nghĩa là có thể quay trong vài giây, rồi dừng lại để xem xét và tiếp tục quay lại ngay mốc dừng. Còn nút Trim bên dưới Timer là để điều chỉnh độ dài của video.
  • Còn biểu tượng Flash là bật đèn chiếu ngay trên điện thoại của bạn.

Sau đó, bạn hãy tiếp tục:

Nhấn vào nút Effects bên cạnh nút quay màu đỏ là nút chèn hàng chục hiệu ứng khác nhau. Các loại hiệu ứng hiển thị trực tiếp trên màn hình, có thể là biến mặt của bạn thành một con nai. Hoặc đội vương miện hoa, thêm vòng lửa đằng sau lưng bạn. Một số còn kết hợp với tương tác thao tác, như là lắc điện thoại hay cười, hay há miệng.

Còn nút bên phải với biểu tượng Upload  (Tải lên) là để tải những video đã quay lên Tiktok. Nếu như Video quá dài thì phải cắt bớt để vừa với khung thời gian quy định trên Tiktok.

Bước 3: Chia sẻ video

Sau khi đã hoàn tất tất cả các khâu trên, quay video, chọn hiệu ứng và âm thanh thì nhấn vào nút có vòng tròn màu đỏ với dấu tích màu trắng bên trong nằm ở dưới bên phải màn hình, rồi bấm Next (Tiếp theo).

  • Và màn hình sẽ hiện ra những lựa chọn dưới đây:
  • Đánh vài dòng mô tả video của bạn;
  • Thêm hashtags;
  • Thêm bạn;
  • Tăng liên kết;
  • Lọc những người bạn cho phép để thấy video;
  • Lưu video lại trong bộ sưu tập.

Ngoài ra, cũng có thể chia sẻ video của bạn trên Whatsapp, Facebook và Instargram. Đây chắc chắn là điểm tiện lợi mà khó có ứng dụng mạng xã hội nào làm được.

Và cuối cùng, nhấn nút Post (Đăng) màu đỏ phía dưới bên phải màn hình. Hoặc nếu bạn không đăng ngay lúc đó thì có thể nhấn nút Draft (Nháp) để lưu lại cho lần sau.

Hướng dẫn trên là những bước cơ bản để bắt đầu thực hành sử dụng Tiktok. Giúp bạn hiểu rõ các hiệu ứng và tính năng. Nhưng quan trọng nhất vẫn là thực hành, hãy thử và viết cảm nghĩ của bạn cho chúng tôi biết nhé!

Chúc bạn thực hiện marketing trên Tiktok thành công!


Nguồn được đội công ty Agency Vietnam Digital tổng hợp, biên dịch và chỉnh sửa từ: https://www.socialmediaexaminer.com/4-ways-to-use-tiktok-business/fbclid=IwAR3u9e6_fl2MW_dSxc08wGa_y0iI74vQz0CsGSlkw70YXx4ohD-b5sHwlBk

Tham khảo thêm những bài viết hữu ích về Social Media:

  1. Quảng cáo Tiktok: xu hướng truyền thông tiếp cận thế hệ mới
  2. 3 thủ thuật Marketing trên Tiktok hiệu quả cho doanh nghiệp
  3. Các hình thức và thủ thuật marketing trên Tik Tok ít người biết đến
  4. Cách để lên một kế hoạch Social Media hiệu quả?
  5. Media agency nên hiểu về “Programmatic linear TV”?
  6. Tiếp thị thương hiệu qua mạng xã hội: Được và mất?
  7. Hiểu thế nào cho đúng về Omnichannel ?
  8. Digital First là gì? Tại sao doanh nghiệp cần triển khai?

Có thể bạn quan tâm:

Bạn cần tư vấn

101.png
Copy link
Powered by Social Snap